Trang chủ/Blog/Triple Crown – Danh hiệu mơ ước của mọi đội đua

Chuyên sâu

16/6/2025

Triple Crown – Danh hiệu mơ ước của mọi đội đua

Blog

Triple Crown là danh hiệu danh giá nhất trong làng đua xe, bao gồm ba thử thách đua xe khắc nghiệt và danh giá nhất hành tinh - Indianapolis 500, 24 Hours of Le Mans và Monaco Grand Prix. Trong suốt 100 năm qua, chỉ duy nhất một đội đua chạm tay đến được danh hiệu này và trong những năm tháng tiếp theo, đó chính là đích đến của McLaren, quyết tâm một lần nữa ghi tên mình vào lịch sử.

 

Indianapolis 500 (viết tắt Indy 500), 24 Hours of Le Mans và Monaco Grand Prix là ba chặng đua hoàn toàn khác biệt, nhưng điểm chung đó chính là đều đòi hỏi kỹ năng, bản lĩnh và sự bền bỉ ở mức độ cao nhất. Chỉ những tay đua xuất sắc nhất mới có thể giành chiến thắng ở một trong ba. Còn nếu chinh phục được cả ba? Họ là huyền thoại trong số những huyền thoại.

Trong suốt 100 năm qua, chỉ duy nhất một đội đua đã làm được điều tưởng chừng không thể này, và đó chính là McLaren. Tất cả bắt đầu vào năm 1974 khi tay đua Johnny Rutherford mang về chiến thắng đầu tiên cho McLaren tại giải đua Indy 500. Một thập kỷ sau, Alain Prost tiếp tục ghi dấu ấn với chiến thắng tại Monaco Grand Prix năm 1984. Và cuối cùng, bộ ba tay đua JJ Lehto, Yannick Dalmas và Masanori Sekiya đã hoàn tất “danh hiệu vĩ đại” khi giành chiến thắng ngay lần đầu tiên McLaren tham dự giải 24 Hours of Le Mans vào năm 1995.

 

Indianapolis 500 

Trong ba giải đua thuộc Triple Crown, Indy 500 là giải đua lâu đời nhất, được tổ chức lần đầu năm 1911, đồng thời cũng được đánh giá là thử thách khắc nghiệt nhất, nếu xét riêng về khía cạnh đua xe thuần túy.

Một bức ảnh chụp tại trận đua Indianapolis 500 năm 1912. Nguồn ảnh: sưu tầm

Với 33 tay đua tranh tài ở tốc độ hơn 354 km/h, chỉ một cú lệch tay lái nhỏ cũng có thể khiến các tay đua lao thẳng vào tường. Không chỉ vậy, đường đua hình oval dài 4 km của trường đua Indianapolis Motor Speedway là một thử thách khổng lồ với bốn khúc cua nghiêng 9 độ. Thời tiết cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi nơi đây thường xuyên có gió và mưa, biến cuộc đua vốn đã nguy hiểm trở nên càng khắc nghiệt hơn.

Với khoảng cách chỉ 5 cm giữa gầm xe và mặt đường, mọi cú xóc đều được cảm nhận rõ rệt. Chỉ một khoảnh khắc mất tập trung là đủ để trả giá. Nói không ngoa, giải đua Indy 500 là một trải nghiệm đầy ám ảnh, nhưng chính vì thế, nó lại càng hấp dẫn đối với các tay đua đam mê tốc độ.

Năm 1974, Johnny Rutherford đại diện McLaren tham gia trận đua Indy 500. Xuất phát từ vị trí 25, chỉ ngay sau 2 vòng, ông cùng chiếc xe M16C/D đã vượt lên vị trí thứ 11. Những pha cạnh tranh gay cấn liên tục xuất hiện và tại vòng thứ 24, Johnny đã vượt lên trên, giành lấy vị trí thứ 2. Từ vòng 24 đến 140, đó là “cuộc chiến” không hồi kết giữa Johnny và tay đua huyền thoại A.J. Foyt – lúc này đang dẫn đầu cuộc đua. Khoảng cách của họ chênh nhau tính bằng khắc, đặc biệt có những lúc, thời gian Johnny vào pit lane để thay lốp chỉ diễn ra vỏn vẹn đúng 21 giây.

Khoảnh khắc định mệnh xuất hiện khi cuối vòng chạy thứ 140, Foyt bị phạt cờ đen vì để dầu rò rỉ trên đường đua, tạo cơ hội cho Johnny vươn lên trên ở vòng thứ 141. Nắm bắt thời cơ, ông liên tục tăng tốc và dẫn đầu trong suốt những vòng chạy còn lại, về đích ở vị trí thứ nhất và mang chiếc cúp Indy 500 đầu tiên về cho McLaren.

Johnny Rutherford bên cạnh chiếc xe M16C/D

 

Monaco Grand Prix

Nằm giữa lòng Monte Carlo, bên cạnh bến cảng lấp lánh đầy du thuyền sang trọng của bờ Địa Trung Hải, Monaco Grand Prix mang đến một phông nền xa hoa cho các tay đua với những sòng bạc tráng lệ, trung tâm mua sắm hàng hiệu, quán bar sang trọng và bãi biển tuyệt đẹp. Với 78 vòng đua, trường đua Imola chào đón các chiếc xe F1 lao đi vun vút tạo nên “sân khấu” hào nhoáng và tráng lệ bậc nhất thế giới, một sân khấu dành riêng cho những tỷ phú từ khắp nơi trên thế giới đổ về đón xem.

Đã có 34 tay đua từng giành cúp vô địch Thế giới F1, nhưng chỉ 14 người trong số đó từng chiến thắng tại Monaco. Đây là chặng đua mà mọi tay đua đều khao khát chinh phục – nhưng rất ít người có thể làm được.

Trận đua này luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của những người hâm mộ McLaren và mối lương duyên giữa McLaren với trường đua này bắt đầu từ năm 1962, khi Bruce McLaren giành chiến thắng ngoạn mục trên chiếc Cooper.

Tuy nhiên, chiến thắng đầu tiên của McLaren với tư cách là một đội đua tại Monaco phải đến năm 1984 mới thành hiện thực, nhờ vào tay lái huyền thoại, Alain Prost. Kể từ đó, McLaren trở thành đội đua thành công nhất tại trường đua này với tổng cộng 16 chiến thắng, ghi nhận thành tích bởi các tay đua Ayrton Senna, David Coulthard, Mika Häkkinen và gần đây nhất là Lando Norris. Trong đó, Ayrton Senna là tay đua lập kỉ lục sở hữu nhiều chiến thắng nhất tại trường đua Imola với tổng cộng 6 trận. Thành tích này, tính đến 2025, vẫn chưa được phá vỡ bởi bất kì tay đua nào.

Ayrton Senna (đứng giữa) là tay đua giữ kỷ lục chiến thắng nhiều trận nhất tại Monaco Grand Prix

 

24 Hours of Le Mans

Nếu Indy 500 là giải đua khắc nghiệt nhất, Monaco Grand Prix là giải đua hào nhoáng nhất, thì 24 Hours of Le Mans là giải đua đòi hỏi tinh thần bền bỉ nhất. Truyền thống ăn mừng bằng rượu champaign tung tóe trên bục podium cũng bắt đầu từ giải đua này, bởi có lẽ các tay đua đã quá vất vả.

Mọi người thường ví von 24 Hours of Le Mans là một cuộc “hành xác” kéo dài 24 giờ, thường diễn ra vào mùa mưa. Đây là bài kiểm tra sức bền dành cho cả con người lẫn cỗ máy, bởi trong 24 giờ, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Kỷ lục quãng đường dài nhất từng được thiết lập là 5.410 km vào năm 2010 – tương đương với việc lái xe thẳng từ London đến New York.

Chỉ với một chiếc xe, ba tay đua và một đội ngũ kỹ thuật số lượng thành viên ít hơn nhiều so với các đội F1 – tất cả đều phải thay nhau chạy, tranh thủ chợp mắt để duy trì sự tỉnh táo sau đó tiếp tục chạy. Đặc biệt, việc chạy xuyên suốt 24 giờ cũng đồng nghĩa với một phần ba cuộc đua diễn ra trong đêm tối nơi tầm nhìn cực kỳ hạn chế, khiến sự tập trung và tinh thần kiên trì của các tay đua càng được thử thách tột độ.

Năm 1995, một trong những mùa giải mưa nhiều nhất trong lịch sử Le Mans, cũng chính là lần tham dự chính thức đầu tiên và duy nhất của McLaren tại giải đua sức bền danh giá này. Chiếc McLaren F1 GTR, vốn là một siêu xe đường phố được “chuyển thể” thành xe đua, thậm chí còn không được thiết kế để thi đấu, lại được các tay đua “tín nhiệm” và lựa chọn để tranh tài tại giải đua này.

Dưới sự điều khiển của JJ Lehto, Yannick Dalmas và Masanori Sekiya, chiếc xe đã đánh bại những nguyên mẫu được thiết kế chuyên biệt để giành chiến thắng chung cuộc. Chiến thắng ngay lập tức đã tạo tiếng vang trong giới mộ điệu và truyền thông, trở thành một kỳ tích huyền thoại. Những năm sau này, McLaren vẫn thường xuyên ra mắt các mẫu xe đường phố phiên bản đặc biệt nhằm nhớ về thành tích này.

Mẫu xe 750S Le Mans vừa được ra mắt trong năm 2025 nhằm kỷ niệm chiến thắng năm 1995. 

 

Hướng đến tương lai và danh hiệu Triple Crown

Trong thế kỷ 21, McLaren đã nhiều lần mong ước sẽ một lần nữa lập lại kỷ lục, thế nhưng với đội ngũ đội đua mới và thế giới công nghệ không ngừng thay đổi, đây rõ ràng không phải là một mục tiêu dễ dàng. Thừa hưởng tinh thần không bao giờ nản chí từ nhà sáng lập Bruce McLaren, quả ngọt đã đến với các tay đua trẻ nhà McLaren khi năm nay, 2025, Lando Norris giành chiến thắng tại Monaco Grand Prix, lần đầu tiên McLaren chiến thắng tại trường đua này sau 17 năm, đặt hi vọng cho những thành tích tiếp theo.

Với khí thế nâng cao, McLaren gần đây thông báo sẽ trở lại tranh tài tại giải đua 24 Hours of Le Mans năm 2027 tại hạng mục Hypercar với mẫu xe hoàn toàn mới. Sở hữu hệ truyền động V6 độc đáo của dòng xe đua, kết hợp cùng công nghệ hybrid được chế tạo riêng biệt, mẫu xe hứa hẹn sẽ kế thừa "người tiền nhiệm" mang đến những khởi sắc cho các tay đua nhà áo cam.

 

McLaren hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi S&S Group.

McLaren Ho Chi Minh City
Deutsches Haus Ho Chi Minh City
33 Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 085 89 700 88
Giờ mở cửa: 9:00 – 18:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật

S&S Automotive Service Centre HCMC 
Số 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

 

 

loader