Trang chủ/Blog/Thuyền bè và cách thế giới giao thương hình thành – Phần 3 : Thuyền Bè Trong Cách Mạng Công Nghiệp Và Thời Hiện Đại

Chuyên sâu

17/9/2024

Thuyền bè và cách thế giới giao thương hình thành – Phần 3 : Thuyền Bè Trong Cách Mạng Công Nghiệp Và Thời Hiện Đại

Blog

Trong phần trước của chuỗi bài viết này, chúng ta đã nhìn lại sự phát triển của tàu bè trong thế giới trung cổ và tác động sâu rộng của chúng đối với giao thương. Giờ đây, chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới — kỷ nguyên của tàu hơi nước, sự bùng nổ thương mại toàn cầu & sự xuất hiện của siêu du thuyền trong thời hiện đại. Cách mạng công nghiệp đã khởi xướng một cuộc cách mạng trong ngành hàng hải, mở ra những cánh cửa mới cho việc vận chuyển hàng hóa và con người. Từ những chiếc tàu hơi nước đầu tiên cho đến sự ra đời của các kênh đào chiến lược, chúng ta sẽ khám phá những bước tiến quan trọng đã biến thế giới thành một nơi dễ dàng kết nối hơn bao giờ hết. 

Kỷ nguyên của tàu hơi nước đã dẫn đến sự bùng nổ thương mại toàn cầu 

Cách mạng công nghiệp, bắt đầu từ nửa sau thế kỷ 18, đã mang đến một cuộc đại biến đổi cho ngành hàng hải. Động cơ hơi nước, phát minh mang tính bước ngoặt của James Watt vào năm 1769, đã nhanh chóng tìm đường ra biển cả. Năm 1807, Robert Fulton đã đưa con tàu hơi nước Clermont của ông lướt trên sông Hudson, mở đầu cho kỷ nguyên mới của vận tải thủy. 

Tàu động cơ hơi nước

Cách mạng công nghiệp, bắt đầu từ nửa sau thế kỷ 18, đã mang đến một cuộc đại biến đổi cho ngành hàng hải. Động cơ hơi nước, phát minh mang tính bước ngoặt của James Watt vào năm 1769, đã nhanh chóng tìm đường ra biển cả. Năm 1807, Robert Fulton đã đưa con tàu hơi nước Clermont của ông lướt trên sông Hudson, mở đầu cho kỷ nguyên mới của vận tải thủy. 

SS Great Western - Tàu hơi nước đầu tiên vượt Đại Tây Dương

Tàu hơi nước đầu tiên vượt Đại Tây Dương là SS Savannah vào năm 1819, mặc dù phần lớn hành trình vẫn phải dựa vào buồm. Nhưng chỉ trong vài thập kỷ, công nghệ đã tiến bộ vượt bậc. Năm 1838, SS Great Western đã hoàn thành chuyến vượt Đại Tây Dương chỉ bằng động cơ hơi nước trong 15 ngày, một kỳ tích đáng kinh ngạc vào thời điểm đó.Không còn phụ thuộc vào sức gió hay dòng hải lưu, những con tàu hơi nước có thể băng qua đại dương với tốc độ và độ tin cậy chưa từng có, mở ra một kỷ nguyên mới của thương mại toàn cầu.

The Steamer Great Western. H.R. Robinson. PAH8859

Sự trỗi dậy của ngành đóng tàu ở Ý

Trong kỷ nguyên này, ngành đóng tàu của Ý cũng phát triển mạnh mẽ. Các xưởng đóng tàu ở Genoa, Naples và Trieste trở thành những trung tâm sản xuất tàu hơi nước hàng đầu châu Âu. Một ví dụ nổi bật là con tàu SS Rex, được đóng ở Genoa, đã giành được Dải băng xanh cho chuyến vượt Đại Tây Dương nhanh nhất vào năm 1933, khẳng định vị thế của Ý trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu. 

Sự phát triển của tàu hơi nước đã thúc đẩy nhu cầu về các tuyến đường vận chuyển ngắn hơn và hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến việc xây dựng hai kênh đào có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử hàng hải: Suez và Panama

Kênh đào Suez khai trương năm 1869 sau 10 năm xây dựng. Dài 193 km, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, kênh đào này đã rút ngắn hành trình từ London đến Mumbai khoảng 8.900 km. Tác động của nó là ngay lập tức và sâu rộng, giảm đáng kể chi phí vận chuyển và thúc đẩy mạnh mẽ thương mại giữa châu Âu và châu Á. 

Kênh đào Panama, hoàn thành năm 1914 sau 34 năm xây dựng đầy khó khăn, là một kỳ công kỹ thuật khác. Dài 82 km, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, kênh đào này đã rút ngắn hành trình từ New York đến San Francisco khoảng 22.500 km. Nó không chỉ thúc đẩy thương mại giữa bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ, mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của vùng bờ Tây 

Sự kết hợp giữa tàu hơi nước và các kênh đào đã dẫn đến một sự bùng nổ chưa từng có trong lịch sử thương mại quốc tế.

Khối lượng hàng hóa

Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đã tăng từ con số khiêm tốn 20 triệu tấn vào năm 1840 lên 80 triệu tấn vào năm 1870, và đạt tới 500 triệu tấn vào năm 1910. 

Giá trị thương mại

Giá trị thương mại toàn cầu cũng tăng vọt từ 17 tỷ đô la Mỹ (tính theo giá trị năm 1990) vào năm 1850 lên 62 tỷ vào năm 1880 và 212 tỷ vào năm 1913.

Làn sóng di cư

Hơn nữa, vận tải biển hiệu quả hơn cũng góp phần vào sự di cư quy mô lớn của con người. Từ năm 1815 đến 1914, khoảng 60 triệu người đã di cư từ châu Âu sang Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Australia và Nam Phi, tạo nên một trong những làn sóng di cư lớn nhất trong lịch sử nhân loại. 

Vào cuối thế kỷ 19, khi thương mại hàng hải đã phát triển đến đỉnh cao, một xu hướng mới bắt đầu nổi lên trong giới thượng lưu: sở hữu du thuyền cá nhân. Không còn đơn thuần là phương tiện vận chuyển, du thuyền trở thành biểu tượng của sự giàu có, quyền lực và phong cách sống xa hoa. 

Corsair, du thuyền của nhà tài phiệt J.P. Morgan, là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất cho xu hướng này. Được hạ thủy lần đầu vào năm 1890, Corsair dài 240 feet (khoảng 73 mét), được trang bị những tiện nghi xa xỉ nhất thời bấy giờ. Morgan sử dụng Corsair không chỉ để giải trí mà còn để tiếp đón các chính khách và doanh nhân quan trọng, biến nó thành một nơi giao dịch kinh doanh và chính trị không chính thức. 

Theo sau Morgan, nhiều nhà tài phiệt khác cũng bắt đầu sở hữu siêu du thuyền cá nhân. Steve Jobs với Venus, Bill Gates với Aqua, và Jeff Bezos với Koru đều là những ví dụ nổi bật. Sự phát triển của du thuyền cũng đánh dấu sự chuyển dịch trong cách nhìn nhận về biển cả. Từ một không gian chủ yếu dành cho thương mại và chiến tranh, biển dần trở thành nơi để giải trí và thư giãn. Các câu lạc bộ du thuyền bắt đầu xuất hiện, tổ chức các cuộc đua thuyền và sự kiện xã hội, tạo nên một văn hóa đặc trưng xoay quanh du thuyền. 

Từ trái qua phải : Aqua của Bill Gates, Venus của Steve Jobs & Koru của Jeff Bezos

Trong lĩnh vực siêu du thuyền, Italy đã khẳng định vị thế là quê hương của những thương hiệu hàng đầu thế giới. Các nhà sản xuất như Sanlorenzo, Blue Game và Benetti đã trở thành biểu tượng của sự thanh lịch và độc đáo. Thiết kế Italy, với sự kết hợp độc đáo giữa tính thẩm mỹ và công năng, đã định hình nên tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp siêu du thuyền toàn cầu.  

Các điểm chung giữa thương nhân phiêu lưu xưa và chủ nhân siêu du thuyền ngày nay 

Mặc dù thời đại đã thay đổi, nhưng tinh thần mạo hiểm và khát khao chinh phục đại dương vẫn là điểm chung nổi bật giữa các thương nhân phiêu lưu xưa và chủ nhân siêu du thuyền ngày nay. Cả hai đều thể hiện sự can đảm và quyết tâm trong việc đương đầu với những thách thức của biển cả, dù với mục đích khác nhau. 

Cả thương nhân xưa và chủ nhân du thuyền hiện đại đều sử dụng tàu thuyền như một công cụ để mở rộng tầm nhìn và khám phá thế giới. Họ đều là những người tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới nhất của thời đại mình để cải thiện trải nghiệm hàng hải. 

Một điểm chung khác là việc sử dụng tàu thuyền như một phương tiện để thể hiện địa vị và quyền lực. Trong khi các thương nhân xưa sử dụng tàu buôn lớn và đẹp để khẳng định vị thế, các chủ nhân siêu du thuyền ngày nay thể hiện điều đó thông qua những con tàu thời thượng và tiên tiến. 

Kỷ nguyên của tàu hơi nước và sự phát triển của siêu du thuyền không chỉ đánh dấu những bước tiến quan trọng trong ngành hàng hải mà còn phản ánh sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận về biển cả và hành trình. Từ những chuyến hàng đầu tiên băng qua đại dương đến những siêu du thuyền lộng lẫy hiện nay, mỗi chiếc tàu đều mang trong mình câu chuyện của sự khám phá, mạo hiểm và quyền lực. Chính tinh thần không ngừng tìm kiếm, khám phá và chinh phục đại dương đã kết nối những thế hệ thương nhân và chủ nhân du thuyền, tạo nên một di sản văn hóa phong phú.

Để sở hữu siêu du thuyền của riêng quý khách, hãy đặt lịch tư vấn 1-1  với O2H2O tại đây:

O2H2O Vietnam - Nhà kiến tạo và tư vấn chuyên nghiệp về siêu du thuyền và máy bay cá nhân - nhà phân phối độc quyền du thuyền San Lorenzo, Bluegame & Fairline tại Việt Nam.  

Hãy bắt đầu hành trình khám phá bộ sưu tập máy bay chuyên cơ và siêu du thuyền cùng với O2H2O Vietnam – văn phòng sắp ra mắt tại Hilton Saigon, 11 Công Trường Mê Linh, Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

O2H2O Vietnam - S&S Group
Nhà phân phối độc quyền du thuyền San Lorenzo, Bluegame & Fairline tại Việt Nam
Liên hệ với chúng tôi tại o2h2o.vietnam@ssgroup.net
Hotline: (+84) 28 7300 7786 
Sắp ra mắt tại Hilton Saigon, 11 Công Trường Mê Linh, Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

loader