Trang chủ/Blog/Temerario GT3 - Biểu tượng mới cho xe đua hiệu suất cao  đến từ Lamborghini 

Chuyên sâu

31/7/2025

Temerario GT3 - Biểu tượng mới cho xe đua hiệu suất cao  đến từ Lamborghini 

Blog
 
 
 

Automobili Lamborghini chính thức ra mắt mẫu xe đua đầu tiên phát triển từ phiên bản đường phố Temerario, đánh dấu bước tiến mới trong thiết kế hiệu suất cao. Được thiết kế và chế tạo hoàn toàn tại Sant’Agata Bolognese, mẫu xe sở hữu khung nhôm siêu nhẹ, thân xe carbon và động cơ V8 tăng áp kép – những yếu tố cốt lõi tạo nên một khái niệm xe đua hoàn toàn mới của Lamborghini.

 Lamborghini vừa qua đã một lần nữa khẳng định niềm đam mê của mình đối với  bộ môn đua xe  khi chính thức cho ra mắt mẫu Temerario GT3, chiếc xe đua đầu tiên được phát triển từ mẫu xe thương mại Temerario. Temerario GT3, sẽ tham gia các giải đua trên toàn thế giới, đặt ra tiêu chuẩn mới cho các mẫu xe đang thi đấu tại các giải đua của Lamborghini và là mẫu xe đầu tiên được phát triển và chế tạo hoàn toàn tại nhà máy Sant’Agata Bolognese,Ý. Được định hình ngay từ đầu với mục tiêu trở thành một chiếc xe đua, dự án Temerario GT3 đã được tích hợp các kỹ thuật hướng đến đua xe ngay từ giai đoạn thiết kế. 

 Nhờ cách tiếp cận sáng tạo, mẫu xe Temerario GT3 sở hữu phiên bản khung gầm nhôm mới, được sửa đổi đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu về cấu trúc và khả năng bảo trì trong đua xe. Xe được trang bị  động cơ V8 tăng áp kép 4 lít như mẫu Temerario thương mại nhưng đã được tái thiết kế đặc biệt ở khu vực tăng áp để tuân thủ quy định GT3 và mang lại hiệu suất tối đa trong điều kiện đua. 

“Temerario GT3 là phiên bản xe đua đầu tiên của Temerario, tiếp tục nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Lamborghini với môn thể thao đua xe như một chiến lược quan trọng để quảng bá thương hiệu,” ông Stephan Winkelmann, Chủ tịch kiêm CEO của Lamborghini phát biểu. “Sau thành công về mặt thể thao và thương mại của dự án Huracán GT3, với 96 chức vô địch và hơn 200 xe được bán ra, chúng tôi đã  nghĩ ngay về các phiên bản xe đua  của Temerario từ khi lần đầu giới thiệu mẫu xe đến công chúngTemerario GT3 sẽ thiết lập một chuẩn mực mới cho các đối thủ, giống như cách mà mẫu xe gốc Temerario đã thực hiện.” 

“Temerario GT3 được thiết kế để đáp ứng mọi nhu cầu của người lái,” ông Rouven Mohr, Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini cho biết. “Mọi thứ đều đã được cân nhắc kỹ lưỡng, từ hiệu quả khí động học,đường cong hiệu suất, cho đến cách mà tay đua có thể vận hành chiếc xe. Chiếc xe được thay đổi một ít so với mẫu tiền nhiệm nhằm cân bằng giữa các cấu hình khác nhau. Chúng tôi tin rằng Temerario GT3 hoàn toàn có thể cạnh tranh về thời gian vòng chạy, đồng thời mang lại cảm giác lái thú vị trong nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm cả ban đêm và khi trời mưa. Đội ngũ phát triển đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo chiếc xe có khả năng hoạt động tối ưu trong đa dạng điều kiện hơn và các đội đua cũng có thể dễ dàng làm việc với nó hơn.” 

Tất cả các khía cạnh của Temerario GT3 đã được tối ưu hóa cẩn thận cho thi đấu, trong khi thiết kế vẫn giữ được tinh thần của mẫu xe thương mại. Dự án này kế thừa kinh nghiệm từ Huracán GT3, mẫu xe đã giành được 96 danh hiệu trên toàn thế giới trong các cuộc thi GT3 suốt mười năm qua. 

Khung gầm 

Khung nhôm không gian được chế tạo từ dây chuyền sản xuất Temerario và chuyển đổi cho mục đích đua thông qua việc tối ưu trọng lượng.. Đặc biệt, khung xe còn được đơn giản hóa, cho phép tháo lắp nhanh phần khung phụ trước và sau trong quá trình thi đấu tại trường đua. Khung phụ sau có thể tháo rời đã được Squadra Corse phát triển đặc biệt nhằm tại không gian cho các bộ phận của động cơ và hộp số mới, trong khi tất cả các giá đỡ không cần thiết, vốn dùng để hỗ trợ các bộ phận hybrid trong phiên bản thương mại, đã được loại bỏ.y. Ở phần trung tâm của khung nhôm, một khung bảo vệ được tích hợp, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn FIA GT3. Khung phụ phía trước cũng đã được sửa đổi, loại bỏ các động cơ điện đặc trưng của Temerario. 

Thân xe 

Gắn trên khung gầm là phần thân xe mới được làm từ vật liệu composite carbon lần đầu giới thiệu, nhằm giảm tối thiểu trọng lượng cơ bản của chiếc xe.. Thân xe là kết quả của sự hợp tác giữa đội ngũ chuyên gia khí động học tại Squadra Corse và Lamborghini Centro Stile. Với mục tiêu giữ nguyên những nét đặc trưng của phiên bản thương mại nhưng ẫn phù hợp với hệ thống làm mát động cơ và phanh mới, Temerario GT3 đã được hiệu chỉnh về lực ép và lực cản.. 

Ngoài ra, thân xe đã được thiết kế để tháo lắp nhanh trong các trận đua, nhằm giảm thời gian sửa chữa tại pit. Phần đầu và đuôi xe được chế tạo từ một khối duy nhất. Bộ khuếch tán sau, nắp động cơ và nắp ca-pô cũng được thiết kế lại để thao tác tháolắp nhanh hơn. Ngay cả đèn trước cũng có hệ thống kết nối nhanh để tháo lắp dễ dàng. Sàn xe gồm bốn phần riêng biệt, bao gồm hai phần phía trước trục trước, một phần ở giữa xe và một bộ khuếch tán sau mạnh mẽ. Phần trung tâm được thiết kế để có thể thay thế khi xe đang được nâng bằng hệ thống kích hơi tại pit. 

Hệ thống tiếp nhiên liệu đã được cập nhật để tăng tốc độ nạp vào bình, trong khi thiết kế bình nhiên liệu đã được thay đổi, cho phép sử dụng cảm biến nhiên liệu mới để cung cấp số liệu chính xác hơn cho đội đua. Các chi tiết khí động học đã được tối ưu hóa để cải thiện độ ổn định của xe khi phanh và giảm sự thay đổi cân bằng khi đánh lái. Với mục tiêu quản lý nhiệt độ, luồng khí đến các bộ tản nhiệt cũng đã được cải thiện..  

Hệ thống truyền động 

Công suất của chiếc xe Temerario GT3 đến từ động cơ V8 tăng áp kép 4 lít được phát triển từ phiên bản thương mại,  trang bị bộ tăng áp và bộ nén mới. Thiết kế này được tạo ra nhằm tuân thủ quy định GT3 quốc tế, vốn không cho phép hệ thống hybrid. Vì vậy, Temerario GT3  sở hữu công suất 550 mã lực (tùy thuộc vào quy định cân bằng hiệu suất), thay vì 800 mã lực như ở bản đường phố. 

Bánh xe và hệ thống treo 

Mẫu xe mới có chiều dài cơ sở dài hơn so với mẫu tiền nhiệm, và khoảng cách trục trước/sau rộng hơn, nhằm cải thiện độ ổn định khi đánh lái. Lần đầu tiên, hệ thống treo sử dụng bộ giảm xóc 6 cấp mới đến từ KW, cũng là nhà cung cấp cho dự án SC63 LMDh. Mẫu xe được trang bị  mâm 18-inch do Ronal AG cung cấp. = 

Nội thất  

Trải nghiệm lái trên chiếc xe Temerario GT3 đã được tinh chỉnh nhờ sự hỗ trợ từ các tay đua hiện tại của Lamborghini là Marco Mapelli và Andrea Caldarelli, nhằmhoàn thiện tính công thái học, bố trí điều khiển và tối ưu sử dụng trong điều kiện hiệu suất cao. Trong khoang lái, hệ thống điện tử đã được cập nhật để cải thiện cảm giác của người lái. Hệ thống công tắc cũng được nâng cấp với đồ họa cập nhật và bộ ghi dữ liệu đầy đủ hơn. Vô lăngđược Lamborghini thiết kế theo thông số kỹ thuật tùy chỉnh dựa trên phản hồi từ các tay đua và khách hàng của hãng.

 

Lamborghini hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi S&S Group.

Lamborghini HCMC Showroom
Hilton Saigon Hotel
11 Công Trường Mê Linh, phường Sài Gòn, TP.HCM
Hotline: 0904 679 094
Giờ mở cửa: 10:00 – 19:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật

S&S Automotive Service Centre HCMC
Cộng Hoà Garden, Số 20 Cộng Hòa, Phường Bảy Hiền, TP.HCM
Hotline: 0963 123 946
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

loader