Trang chủ/Blog/Rolls-Royce ra mắt Cullinan Series II: Sự đột phá ngoạn mục đến từ mẫu xe SUV sang trọng bậc nhất thế giới

Chuyên sâu

17/9/2024

Rolls-Royce ra mắt Cullinan Series II: Sự đột phá ngoạn mục đến từ mẫu xe SUV sang trọng bậc nhất thế giới

Blog
  • Rolls-Royce ra mắt Cullinan Series II: sự đột phá ngoạn mục đến từ mẫu xe SUV sang trọng bậc nhất thế giới
  • Sự tích hợp giữa hệ thống quản lý kỹ thuật số tiên tiến, SPIRIT và ứng dụng dành riêng cho các khách hàng thành viên, Whispers
  • Khu vực đồng hồ có thiết kế mới cùng với biểu tượng Spirit of Ecstasy trở thành điểm nhấn trong thiết kế của Cullinan
  • Bảng màu nội thất bao gồm các gam màu hướng đến thiên nhiên cây cỏ bên cạnh kỹ thuật thủ công hiện đại
  • Ghế ngồi với vải thêu Duality Twill mới được tạo nên từ 2,2 triệu mũi khâu cùng sợi chỉ may dài 11 dặm
  • Họa tiết đục lỗ Placed Perforation trên bao da được lấy cảm hứng từ những đám mây với hơn 107,000 mũi đâm khác nhau
  • Cullinan Series II là câu trả lời trực tiếp từ thương hiệu cho những nhu cầu mới của khách hàng trong thị trường xe không ngừng thay đổi
  • Cullinan vẫn đang là chiếc xe được đặt hàng nhiều nhất trong danh mục bán hàng của Rolls-Royce
  • Mẫu xe Black Badge Cullinan Series II cũng đã ra mắt, được thiết kế riêng cho các khách hàng tìm kiếm những dấu ấn mang đậm phong cách chỉ mình Rolls-Royce mới có

“Vào năm 2018, khi chiếc xe Cullinan được giới thiệu đã định hình lại thế giới xe SUV, mang đến cho các khách hàng của Rolls-Royce những trải nghiệm lái  “như đi trên thảm đỏ” bất chấp mọi địa hình. Trong suốt sáu năm qua, Cullinan vẫn luôn làm tốt vai trò của mình, thu hút thêm rất nhiều khách hàng mới đến với Rolls-Royce và cho họ thấy khái niệm một chiếc xe Rolls-Royce là phải như thế nào, một người chủ sở hữu Rolls-Royce sẽ được trải nghiệm những đặc cách ra sao. Cullinan Series II được chế tạo dựa trên những thành công đó. Bằng cách kết hợp những công nghệ mới, những vật liệu mới, tinh chỉn một cách tỉ mỉ trên từng thiết kế và bổ sung thêm nhiều cơ hội cho khách hàng thoải mái lựa chọn Bespoke, chúng tôi không chỉ đảm bảo mọi thứ khách hàng yêu thích về chiếc xe vẫn được giữ nguyên mà còn tìm cách nâng tầm chúng.”
Chris Brownridge, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars.

“Kể từ khi ra mắt chiếc xe Rolls-Royce đầu tiên tại Goodwood, các nhân viên trong đội ngũ thiết kế đã luôn dành tâm huyết đến từng chi tiết nhỏ để mang đến cho mỗi chiếc xe một vũ trụ thẩm mỹ và câu chuyện riêng. Mỗi thiết kế đều là sự tổng hợp từ các góp ý trực tiếp của khách hàng, trước cả khi chiếc xe được hình thành ý tưởng và ngay cả sau khi chiếc xe được ra đời, chúng tôi vẫn luôn tiếp tục thu thập những đóng góp của khách hàng. Chiếc xe Cullinan Series II được chế tạo cũng dựa trên cách tiếp cận này: mạnh mẽ hơn, táo bạo hơn và mang đến trải nghiệm tập trung hơn dựa trên những ưu tiên hàng đầu của các khách hàng trong ngành xe hơi hiện nay. Với thiết kế mới, mẫu xe Cullinan Series II vẫn sẽ giữ nguyên các nguyên tắc và tính năng tuyệt vời mà chiếc xe đã từng gây cơn sốt trong quá khứ, tuy nhiên đồng thời cũng sẽ là đại diện cho sự tiến bộ và sáng tạo, nâng tầm các giá trị sang trọng mà mẫu xe cũ Cullinan đã sở hữu.”
Anders Warming, Giám đốc Thiết kế, Rolls-Royce Motor Cars.

Mẫu xe Cullinan nguyên bản, được giới thiệu vào năm 2018, là mẫu xe SUV hạng sang đầu tiên trên thế giới đáp ứng được chính xác những nhu cầu của khách hàng lúc bấy giờ. Từ góc nhìn về hiệu suất và kỹ thuật, chiếc xe phải có khả năng chinh phục được tất cả các môi trường khắc nghiệt khác nhau trên trái đất. Đồng thời, chiếc xe cũng phải mang lại một trải nghiệm lái thoải mái và cảm giác đặc trưng của thương hiệu “như đi trên thảm đỏ” bất chấp mọi địa hình. Cullinan đã tái định nghĩa của một chiếc SUV – mạnh mẽ nhưng vẫn tinh tế, không ngại chinh phục bất kỳ thử thách nào nhưng vẫn nhẹ nhàng và bình yên. Sự thành công của mẫu xe đã vượt ngoài tất cả những mong đợi của Rolls-Royce và của toàn thế giới, khiến Cullinan cho đến hiện tại vẫn đang là mẫu xe được đặt hàng nhiều nhất trong danh mục sản phẩm của Rolls-Royce.

Đứng trước sự thành công ngoạn mục và sự đón nhận nồng nhiệt của các khách hàng trên mọi miền trái đất, việc mang đến một định nghĩa mới về “những chiếc xe SUV của Rolls-Royce” phải được thực hiện một cách tỉ mỉ. Tất cả đội ngũ thiết kế, kỹ sư và thợ máy của Rolls-Royce đều đã dành hơn nửa thập kỷ để thu gom các góp ý từ khách hàng, thông qua các văn phòng chính hãng từ khắp thế giới và hàng loạt các công nghệ mới để có thể cải tiến mẫu xe Cullinan huyền thoại. Trong thiết kế mới, mẫu xe Cullinan này sẽ đại diện cho sự phát triển mạnh mẽ nhất của thế hệ Series II trong lịch sử Rolls-Royce, là câu trả lời trực tiếp từ thương hiệu cho những nhu cầu mới của khách hàng nhưng đồng thời  vẫn giữ được những tính năng cốt lõi đã tạo nên sự nổi tiếng của dòng xe Cullinan.

LÀ MẪU XE ĐẠI DIỆN CHO LỐI SỐNG ĐÔ THỊ

Kể từ khi giao chiếc xe đầu tiên cho khách hàng, Cullinan đã luôn hoàn thành tốt sứ mệnh đó là một chiếc xe Rolls-Royce địa hình hoàn hảo với khả năng đưa chủ nhân của mình chinh phục mọi nẻo đường. Tuy nhiên, tính linh hoạt và trải nghiệm lái thoải mái cũng là một trong những đặc điểm đã khiến Cullinan trở thành “chiếc xe hằng ngày” cho các chủ nhân. Thực tế, hàng trăm khách hàng đã chia sẻ với Rolls-Royce rằng không một chiếc SUV nào có thể mang đến cho họ cảm giác lái dễ dàng nhưng hiệu suất vẫn mạnh mẽ như chiếc Cullinan động cơ V12 6.75L. Đây là những điểm sáng mà Rolls-Royce đã cân nhắc rất kỹ khi chế tạo nên chiếc Cullinan Series II


Bên cạnh đó, các chuyên gia của Rolls-Royce cũng đã ghi nhận một số lượng lớn các khách hàng của Rolls-Royce tập trung tại khu vực thành thị – không chỉ tại các siêu đô thị lớn mà còn ở các thành phố kinh tế mới. Đứng trước xu thế này, mẫu xe Cullinan ngày càng đóng vai trò là một sản phẩm sang trọng mà các khách hàng mong muốn được nhìn thấy bản thân mình trong đó để tự do thể hiện cá tính nhưng đồng thời cũng phải mang được thiên nhiên hòa hợp với họ. Những chuyên gia cũng nhận thấy một sự thay đổi đó chính là số lượng chủ sở trực tiếp lái xe ngày càng gia tăng. Khi chiếc Cullinan lần đầu ra mắt, chưa tới 70% các chủ sở hữu tự mình lái chiếc xe, tuy nhiên hiện nay, chỉ có 10% các khách hàng là giao xe cho tài xế lái. Cùng với nỗ lực trẻ hóa thương hiệu và khả năng Bespoke ngày càng mở rộng, độ tuổi trung bình của các khách hàng mua xe Rolls-Royce đã giảm từ 56 vào năm 2010 xuống còn 43 vào thời điểm hiện tại.

VỀ NGOẠI THẤT CỦA CHIẾC XE CULLINAN SERIES II

Xu hướng ngày càng tập trung tại đô thị, độ tuổi khách hàng trẻ hơn và thích tự lái xe hơn là những yếu tố đã tác động đến thiết kế của chiếc Cullinan Series II. Chủ đề thiết kế đó là ưu tiên những chi tiết thẳng đứng, tương tự như những tòa nhà chọc trời trong các thành phố lớn nơi càng ngày sẽ là nhà của nhiều chiếc xe Cullinan hơn. Điều này đã được phản ánh qua cách xử lý đèn mới, trong đó đèn chiếu sáng ban ngày có cường độ cao hơn nhằm đảm bảo Cullinan Series II có thể dễ dàng được nhìn thấy trong cả ngày lẫn đêm.

Phía trước của chiếc Cullinan Series II là sự kết hợp giữa các đường nét đơn giản và góc cạnh, với điểm nhấn vào sự gọn gàng và bề mặt nguyên khối nhằm tôn lên tỷ lệ đặc biệt của chiếc xe. Những đường nét ở cản trước tạo thành một chữ “V” rộng, xuất phát từ điểm thấp nhất của đèn xe kéo dài xuống vị trí trí trung tâm, gợi nhớ đến đường cong sắc sảo của những chiếc du thuyền thể thao hiện đại. Bên dưới, các khe hút gió mới hướng ra ngoài hơn, giúp chiếc xe có cảm giác thấp hơn khi nhìn trực diện.

Trung tâm của chiếc xe là lưới tản nhiệt Pantheon có khả năng phát sáng. Đây là lần đầu tiên một chiếc xe Cullinan được trang bị tấm lưới tản nhiệt phát sáng và làm mới lại với phần mép trước thấp hơn. Tấm lưới cũng đồng bộ với một “đường chân trời” nằm ngang giữa dải đèn ban ngày, tương tự như thiết kể của chiếc xe Phantom Series II.

Đi sâu vào chi tiết, Cullinan Series II còn có những thay đổi đáng kể về bề mặt. Trong khi cánh gió trước vẫn giữ nguyên những đường thẳng đứng, các nhà thiết kế đã bổ sung thêm một đường nét tinh tế dẫn từ đèn hậu đến giữa trung tâm bánh sau với chữ ‘RR’ khắc nổi trên nắp mâm xe. Điều này đã giúp chiếc xe sở hữu một sự tinh tế khi chuyển động, và sự tinh tế này còn ấn tượng hơn nữa nhờ vào sự thay đổi từ các bề mặt bên dưới. Đầu tiên, chúng được nâng nhẹ lên ở phía sau, sau đó được sơn đen bóng để phản chiếu con đường bên dưới và tạo nên một cảm giác chuyển động ngay trên các mảng khối cố định.

Nhìn từ phía sau, hệ thống ống xả của Cullinan Series II là một tuyên bố táo bạo về hiệu suất mạnh mẽ với mỗi đường viền đều được làm bằng thép không gỉ tráng gương, tích hợp gọn gàng và đồng bộ với thân xe. Ngoài ra, tại mặt sau còn có sự thay đổi ở tấm bảo vệ bằng thép không gỉ chạy giữa các ống xả bên dưới thân xe.

Để giải quyết bài toán khách hàng ngày càng trẻ hơn, chiếc xe Cullinan đã được trang bị bộ bánh xe 23-inch. Đây là lần đầu tiên bánh xe 23-inch được sản xuất trên mẫu xe Cullinan. Mỗi mâm bánh xe đều được hoàn thiện từ các phôi nhôm nguyên chất và thiết kế bảy chấu ba chiều, có sẵn ở hai phiên bản khác nhau: đánh bóng một phần hoặc đánh bóng hoàn toàn.

Cuối cùng, để nhấn mạnh vào sự trẻ trung của ngoại thất, những chuyên gia về màu sắc của Rolls-Royce đã phát triển một lớp sơn hoàn thiện mới dành riêng cho chiếc Cullinan Series II. Lấy cảm hứng từ đá cẩm thạch vân nâu, Emperador Truffle là một màu nâu xám mang phong cách đương đại tối giản, khi kết hợp với lớp phủ Bespoke ‘Crystal Over’, một loại sơn mài được pha trộn với các hạt thủy tinh, chiếc xe sẽ phản chiếu ánh sáng lung linh gợi nhớ đến những bông tuyết đầu mùa dưới ánh nắng ban mai.

VỀ NỘI THẤT CỦA CHIẾC CULLINAN SERIES II

Phản ánh mong muốn của các khách hàng đó chính là có thể thể hiện bản thân một cách táo bạo hơn, các chi tiết và trang trí sáng tạo đã được thêm trên nhiều bộ phận khác nhau trong nội thất chiếc xe Cullinan Series II. Sự thay đổi lớn nhất có thể nói đó chính là màn chắn phía trên của bảng điều khiển được làm bằng kính, một điểm nhấn về thiết kế trang nhã và cả kỹ năng thủ công điệu nghệ của những người thợ.

Cụm đồng hồ thể hiện các thông số phía trước bánh lái và màn hình thông tin trung tâm (Central Information Display) chính giữa bảng điều khiển cũng đã được thiết kế lại nhằm tạo nên một “sân khấu” cho hệ thống quản lý SPIRIT. Hệ thống quản lý kỹ thuật số này lần đầu tiên được giới thiệu là trên chiếc xe thuần điện Spectre, giờ đây đã được trang bị trên chiếc xe Cullinan Series II, một chiếc xe động nhiệt V12. Đây cũng là cơ hội cho việc cá nhân hóa Bespoke mở rộng từ thế giới vật lý sang thế giới kỹ thuật số: các khách hàng có thể điều chỉnh màu sắc của mặt đồng hồ, từ đó hoàn thiện bảng màu trong nội thất của chiếc xe theo ý muốn.

Bên cạnh SPIRIT, ứng dụng dành riêng cho các khách hàng thành viên của Rolls-Royce, Whispers, cũng đã được tích hợp vào chiếc Cullinan mới này. Với ứng dụng này, các khách hàng có thể gửi điểm đến trực tiếp tới ô tô của mình, xem định vị chiếc Cullinan từ xa và quản lý việc khóa xe thông qua phần mềm trên điện thoại.

Khả năng kết nối cũng đã được cải tiến trên toàn bộ chiếc xe Cullinan Series II, đặc biệt đối với những người ngồi ghế sau. Giờ đây, hành khách đã có thể kết nối tối đa tận hai thiết bị phát trực tuyến khác nhau tới các màn hình phía sau, tích hợp giao diện Bespoke để quản lý các chức năng như mát-xa, sưởi ấm và làm mát.

Việc cài đặt hệ thống internet cho phép các khách hàng tận hưởng một kết nối Wi-fi mạnh mẽ và có thể độc lập thao tác trên từng màn hình. Lần đầu tiên trên chiếc Cullinan, tai nghe bluetooth ở bất kỳ dạng nào cũng có thể được ghép đôi với hệ thống thông tin giải trí hàng ghế sau. Nếu khách hàng không muốn đeo tai nghe, hệ thống âm thanh Bespoke 18 loa cũng đã được trang bị với bộ khuếch đại thế hệ mới nhất lên đến 1400 watt. Bên cạnh đó, Cullinan Series II vẫn giữ cấu trúc loa nổi tiếng của thương hiệu với các khoang bên trong được làm bằng nhôm giúp cộng hưởng âm thanh tần số thấp, biến toàn bộ chiếc xe thành một chiếc loa có khả năng truyền tải âm thanh tuyệt vời.

Phía trước ghế ngồi hành khách là tấm bảng phát sáng Illuminated Fascia – một điểm nhấn đối với nghệ thuật thiết kế thủ công, xuất hiện lần đầu trên dòng Ghost, sau đó là Spectre và bây giờ là Cullinan. Xuất hiện trên tấm bảng là cụm chữ Cullinan được chiếu sáng bên cạnh hình ảnh đồ họa lấy ý tưởng từ các toàn nhà chọc trời ban đêm. Để làm được điều này, các nhà thiết kế của Rolls-Royce đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt, trong đó 7.000 điểm đã được khắc bằng laser vào mặt sau của lớp kính cường lực, mỗi điểm có một góc và kích thước khác nhau để tạo ra một chiều sâu tinh tế. Không chỉ vậy, nhằm mang đến một trải nghiệm Bespoke tốt hơn, các khách hàng cũng có thể trao đổi với những chuyên gia để tạo nên một tấm bảng phát sáng với dấu ấn riêng của mình.

Nằm kế bên màn hình thông tin trung tâm là ngăn chứa đồng hồ với bức tượng Sprit of Ecstasy mới. Với tấm kính được thiết kế độc đáo, hành khách có thể thấy cả chiếc đồng hồ kim và bức tượng nhỏ Spirit of Ecstasy được chiếu sáng. Bức tượng được làm từ thép không gỉ nguyên khối và được đặt trước lớp vải đen mờ, xung quanh là các mặt bên với độ bóng cao nhằm tạo hiệu ứng phản chiếu.

Việc kết hợp bức tượng Spirit of Ecstasy vào nội thất của chiếc xe là kết quả của bốn năm phát triển kĩ lượng và sự hợp tác đặc biệt giữa các thợ thủ công và chuyên gia kỹ thuật số nhằm tạo ra các luồng ánh sáng ấn tượng. Trình tự chiếu sáng trong chiếc xe bắt đầu bằng việc màn hình của người lái sáng đèn khi bước vào xe, tiếp theo là màn hình thông tin trung tâm, sau đó là tấm bảng Illuminated Fascia, nơi ánh sáng từ từ chiếu vào bên trong tấm kính và rọi sáng đồng hồ. Bức tượng Spirit of Ecstasy ban đầu sẽ được chiếu sáng từ bên dưới, gợi nhớ đến ánh đèn sân khấu, sau đó dần chuyển sang một màu ánh sáng dịu.

BẢNG MÀU VÀ CHẤT LIỆU LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN

Để thỏa mãn mong muốn của những khách hàng nơi thành thị đó là hòa mình vào thiên nhiên, nội thất của chiếc xe cũng gồm những gam màu được lấy cảm hứng từ cỏ cây và thực vật. Chiếc xe Cullinan Series II giới thiệu màu nâu Grey Stained Ash, tương tự loại gỗ cùng tên với các lỗ chân lông hở cho phép những giọt sương lung linh đọng vào. Từng tấm vải đều được tuyển chọn thủ công với những “chiếc lá” được nhuộm màu bằng tay sau đó thêm vào những hạt màu kim loại siêu nhỏ, tạo nên những hiệu ứng thị giác độc đáo. Quá trình này đã mất hơn bốn năm để nghiên cứu phát triển.

Chiếc xe Cullinan Series II cũng đã tiếp tục hành trình thử nghiệm các chất liệu mới của Rolls-Royce với tấm vải làm từ tre, đặt tên là Duality Twill. Việc lựa chọn sử dụng nguyên liệu này được truyền cảm hứng bởi khu rừng tre rộng lớn ở Le Jardin des Méditerranées trên Côte d’Azur, gần khu biệt thự mùa đông cũ của ông Henry Royce, khu biệt thự Mimosa. Các thành viên của nhóm thiết kế trong một lần đến tham quan nghiên cứu, đã bị choáng ngợp bởi rặng tre do chính ông Royce chăm sóc và khi trở về nhà, ngay lập tức nghĩ cách phát triển một chất liệu mới từ thực vật. 

Kiểu vải dệt chéo “Twill” được được điểm xuyết bởi các hình thêu trang trí “Duality”. Dựa trên hình ảnh trừu tượng của hai chữ R kết hợp lại, thiết kế được vẽ nên với phong cách miền biển, gợi nhớ đến những sợi dây đan xen trên những chiếc du thuyền, tinh tế gợi nhớ đến khu vực Riviera của miền nam nước Pháp.

Loại vải thêu phức tạp này được phát triển trong hơn một năm liên tục với sự hợp tác với một nghệ nhân thợ dệt, người hiện đã gia nhập Rolls-Royce toàn thời gian chỉ để giám sát quy trình sản xuất phức tạp này. Một bộ nội thất Duality Twill đầy đủ có thể kết hợp tới 2,2 triệu mũi khâu, 11 dặm chỉ và hơn 20 giờ thi công. Để đảm bảo tính đồng nhất, mỗi mảnh vải đều sẽ được chế tạo riêng lẻ trước khi sử dụng một loại tia laser đặc biệt bịt kín các cạnh của tấm vải, đảm bảo tất cả các đường may đều sẽ chắc chắn. Tấm vải hiện được cung cấp với ba màu có sẵn – màu tím Lilac, màu nâu Chocolate và màu đen – kết hợp với 51 loại màu chỉ khác nhau do tùy khách hàng lựa chọn.

Mẫu xe Cullinan Series II còn được thử nghiệm một kỹ thuật thủ công mới phát triển bởi các nghệ nhân đó chính là Placed Perforation, một phương pháp tạo ra những lỗ nhỏ trên da. Lần đầu tiên xuất hiện trên các mẫu xe thương mại, đối với Cullinan Series II, các nghệ nhân đã tạo ra một họa tiết lấy cảm hứng từ những đám mây không ngừng thay đổi hình dạng trên bầu trời phía trên nhà máy Goodwood. Tổng cộng có hơn 107,000 lỗ đâm với đường kính từ 0,8 – 1,2 milimet trên bao da của các ghế ngồi. Một nghệ nhân chuyên nghiệp sẽ kiểm tra từng lỗ đâm để đảm bảo sự đồng nhất tuyệt đối trên chiếc xe.

CULLINAN SERIES II: TIẾP TỤC KẾ THỪA NHỮNG DI SẢN

Chiếc xe Cullinan khi ra mắt đã tạo nên một di sản mới cho Rolls-Royce Motor Cars, được sản xuất nhờ sự đóng góp của một thế hệ khách hàng táo bạo và không đồng ý thỏa hiệp. Chiếc xe Cullinan Series II cũng tiếp nối vị thế của chiếc xe tiền nhiệm, một lần nữa chứng minh tương lai của đế chế sản xuất xe đến từ Anh Quốc sẽ được định hình bởi sự hợp tác của khách hàng và đặc trưng bởi kỹ thuật thủ công đương đại tinh tế.


Boutique Rolls-Royce Motor Cars
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 am – 10:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

S&S Automotive Service Centre Hà Nội
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

S&S Automotive Service Center Hồ Chí Minh
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

loader