Trang chủ/Blog/Những thiết kế kiến tạo thương hiệu – Phần 6: Silver Shadow của thập niên 1960

Chuyên sâu

6/6/2025

Những thiết kế kiến tạo thương hiệu – Phần 6: Silver Shadow của thập niên 1960

Blog

Tiếp nối chuỗi bài “Những thiết kế kiến tạo thương hiệu” là câu chuyện về Silver Shadow, mẫu xe đại diện cho Rolls-Royce vào những năm 1960. Không chỉ đánh dấu cột mốc chuyển đổi khung xe thủ công sang cấu trúc kiền khối, Silver Dawn còn là chiếc xe đầu tiên được Rolls-Royce gửi bán đến khách hàng chỉ dưới dạng hoàn chỉnh cho tất cả phiên bản.

 

“Silver Shadow là một mẫu xe mang tính bước ngoặt trong câu chuyện của Rolls-Royce. Chiếc xe đánh dấu sự chuyển mình từ khung gầm truyền thống và thân xe đóng thủ công sang cấu trúc liền khối (monocoque), và cũng chính là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được bán đến khách hàng chỉ dưới dạng một chiếc ô tô hoàn chỉnh.
Khi ra mắt vào năm 1965, Silver Shadow là chiếc xe tiên tiến nhất về mặt kỹ thuật trên thế giới, và thiết kế nền tảng của nó đã ảnh hưởng sâu rộng đến các mẫu Rolls-Royce sau này. Được tạo ra bởi huyền thoại John Blatchley, ban đầu Silver Shadow được dự định có vòng đời 10 năm, nhưng cuối cùng, chiếc xe đã tiếp tục làm nền tảng cho các mẫu xe Corniche và Silver Spirit cho đến tận cuối những năm 1990.”
Andrew Ball, Giám đốc Quan hệ và Di sản doanh nghiệp của Rolls-Royce Motor Cars

Vào tháng 2 năm 1954, các kỹ sư cấp cao tại Rolls-Royce đã bắt đầu suy nghĩ về mẫu xe thay thế cho Silver Cloud, tuy rằng lúc này Silver Cloud vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và thực tế phải đến năm sau mới được ra mắt.

Lý do rất đơn giản: thế giới không ngừng thay đổi và công ty dự đoán rằng trong tương lai, các chủ xe sẽ mong muốn những chiếc ô tô có kích thước tổng thể nhỏ hơn nhưng không gian nội thất vẫn giữ nguyên. Điều này cực kỳ khó đạt được nếu công ty vẫn sử dụng kỹ thuật truyền thống là lắp thân xe đóng thủ công lên khung gầm – một phương pháp đã áp dụng từ năm 1906. Chính vì vậy, ý tưởng về cấu trúc liền khối (monocoque) được tập trung phát triển, nơi thân xe và sàn xe được tích hợp thành một khối thống nhất, với hệ thống treo và các bộ phận cơ khí khác được gắn trên khung phụ phía trước và sau.

Việc thiết kế mẫu xe mới chính thức bắt đầu vào năm 1958 với hai mẫu thử nghiệm: một mẫu có chiều dài cơ sở 317,5 cm và mẫu còn lại ngắn hơn 16,51 cm. Các kỹ sư nhanh chóng nhận ra phiên bản ngắn hơn là hướng đi đúng đắn và lựa chọn hoàn thiện mẫu này dưới mật danh ‘SY’. Năm 1965, chiếc xe “SY” được giới thiệu trước công chúng với tên gọi Silver Shadow.

Mặc dù động cơ và hộp số tự động bốn cấp Hydramatic được giữ nguyên từ mẫu Silver Cloud III trước đó, gần như mọi chi tiết khác của Silver Shadow đều hoàn toàn mới. Đổi mới rõ rệt nhất là thiết kế thân xe ba khoang (three-box bodyshell), vốn dù nhỏ gọn hơn nhưng lại mang đến không gian nội thất rộng rãi hơn, bình nhiên liệu lớn hơn và khoang hành lý cũng lớn hơn so với Silver Cloud.

Sự thoải mái, độ êm ái và khả năng vận hành cũng được cải thiện đáng kể. Điều này nhờ vào thân xe monocoque có độ cứng xoắn cao hơn, kết hợp cùng các giá đỡ Vibrashock – dùng để phân ngăn cách các khung phụ khỏi thân xe – đã giúp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và độ xóc truyền từ mặt đường. Ngoài ra, những cải tiến “lần đầu xuất hiện” thời điểm bấy giờ cũng có thể kể đến: hệ thống phanh đĩa trên cả bốn bánh, hệ thống treo sau độc lập tự cân bằng bằng thủy lực và bộ chọn số cùng ghế trước điều khiển bằng điện.

Sau khi ra mắt chiếc xe Silver Shadow phiên bản tiêu chuẩn, các chuyên gia nhận thấy thị trường dành cho những phiên bản “thể thao” hơn. Tuy nhiên, vì không muốn từ bỏ cấu trúc monocoque, các chuyên gia không thể giao việc này cho những xưởng đóng thân xe độc lập như trước. Tận dụng chính xưởng đóng xe nội bộ của Rolls-Royce, năm 1966, phiên bản xe Silver Shadow hai cửa mui cứng và Silver Shadow mui trần được giới thiệu đến công chúng.

Nhà báo kiêm tay đua thắng giải 24 Hours of Le Mans năm 1960, Paul Frère, đã kể lại một chuyến đi đáng nhớ trên chiếc Silver Shadow: “Tôi đã thực hiện chuyến đi từ Brussels đến Monaco chỉ trong một ngày. Cảm giác thật lạ khi lao vun vút trên đường cao tốc với tốc độ 110 dặm/giờ mà không nghe thấy bất kỳ tiếng động cơ hay tiếng ồn từ mặt đường, trong khi hệ thống điều hòa vẫn luôn giữ nhiệt độ trong khoang xe hoàn hảo. Khi đến Monte Carlo, tôi cảm thấy tỉnh táo, thư giãn và hoàn toàn không mệt mỏi – một minh chứng đáng kinh ngạc về sự hoàn thiện của chiếc xe sau khi đã lái suốt 700 dặm.”

Năm 1971 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với Rolls-Royce. Hoạt động sản xuất ô tô và động cơ hàng không được tách riêng thành hai công ty riêng biệt. Trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn, công ty ô tô đã thực hiện một bước đi táo bạo khi ra mắt các mẫu xe cải tiến mới dựa trên thiết kế SY nguyên bản – với tên gọi Corniche. Phiên bản cuối cùng, Corniche Series IV, đã ngừng sản xuất vào năm 1995.

Chiếc xe Silver Shadow cuối cùng được thay thế vào năm 1980 bởi mẫu Silver Spirit – về cơ bản vẫn sử dụng sàn xe và cơ cấu kỹ thuật SY, nhưng thiết kế thân xe được làm mới. Chiếc xe Silver Spirit được sản xuất cho đến năm 1997. Thiết kế SY vì thế đã chứng minh được sự thành công bền bỉ, phục vụ Rolls-Royce gấp ba lần so với vòng đời 10 năm được dự đoán ban đầu.

Mặc dù không có con số chính xác, nhiều dữ liệu ước tính rằng khoảng 37.000 chiếc Silver Shadow và Corniche đã được chế tạo, khiến đây trở thành thiết kế thành công nhất trong lịch sử của hãng trước kỷ nguyên hiện đại tại Goodwood. Ngay cả ngày nay, gần 60 năm sau, Silver Shadow vẫn có thể được bắt gặp lướt đi nhẹ nhàng trên các đại lộ danh tiếng như Rodeo Drive, Champs-Élysées, Sheikh Zayed Road, New Bond Street và nhiều địa điểm sang trọng khác tại các thành phố lớn trên thế giới.

Nguồn ảnh: Rolls-Royce và sưu tầm

 

Rolls-Royce Motor Cars Ho Chi Minh City Boutique
Union Square Shopping Center
171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 081 977 8558
Giờ mở cửa: 9:00 – 22:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật

S&S Automotive Service Centre Hanoi
Số 5 Nguyễn Văn Linh, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 0868 190 485
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

S&S Automotive Service Center HCMC
Số 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

loader