Trang chủ/Blog/Lamborghini Temerario: “Nhà vô địch” thực thụ

Chuyên sâu

17/9/2024

Lamborghini Temerario: “Nhà vô địch” thực thụ

Blog

Siêu xe thể thao mới đến từ Lamborghini đã giới thiệu một “đẳng cấp” riêng biệt: động cơ hybrid tăng áp kép V8 920CV mang đến hiệu suất, sự thoải mái và trải nghiệm lái ở mức độ cao nhất.


Lamborghini vừa qua đã giới thiệu Temerario, siêu xe thể thao mới với động cơ hybrid tăng áp kép V8, đánh bại mọi tiêu chuẩn về hiệu suất, sự thoải mái và trải nghiệm lái. Temerario là mẫu xe thứ hai trong dòng sản phẩm High Performance Electrified Vehicle (HPEV) của Lamborghini, sau Revuelto, hoàn thiện chiến lược hybrid hoá tất các sản phẩm của thương hiệu sau khi Urus SE ra mắt thị trường vào đầu năm 2024.

Là nhân vật chính tại Tuần lễ ô tô Monterey 2024, Temerario tự hào mang đến tiêu chuẩn mới trong phân khúc siêu xe thể thao với hiệu suất vượt trội. Động cơ hybrid mới là sự kết hợp của động cơ tăng áp kép V8 với ba động cơ điện, cho ra tổng công suất lên đến 920CV. Động cơ V8 này được thiết kế và phát triển hoàn toàn mới tại Sant’Agata Bolognese và là động cơ siêu xe duy nhất tính đến hiện tại có thể đạt tới 10.000 vòng/phút. Hiệu suất của Temerario gây ấn tượng với những con số như: tốc độ tối đa 340 km/h, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2.7 giây.

“Temerario đích thực là một “nhà vô địch”: một chiếc xe mang đến đẳng cấp riêng, một siêu phẩm sáng tạo cả về mặt kỹ thuật lẫn phong cách,” ông Stephan Winkelmann, Chủ tịch kiêm CEO của Automobili Lamborghini, cho biết. “Mỗi chiếc Lamborghini mới ra mắt phải vượt trội hơn phiên bản tiền nhiệm về mặt hiệu suất, đồng thời bền vững hơn về mặt khí thải. Với Temerario, chúng tôi đã hoàn thành một chương quan trọng trong chiến lược điện khí hóa Direzione Cor Tauri: trở thành thương hiệu siêu xe đầu tiên cung cấp một dải sản phẩm hybrid hoàn thiện.”

Với Temerario, Lamborghini cũng đã đạt được những đỉnh cao mới về hiệu suất khí động học, kết hợp với các chi tiết và đường cắt xẻ mang ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu. Một điểm mới khác nữa đó chính là phần khung xe bằng nhôm sử dụng hợp kim siêu nhẹ, siêu bền, tăng đáng kể độ cứng và nâng cao trải nghiệm lái năng động trên chiếc xe. Ngoài ra, khung xe mới còn mang lại sự thoải mái tuyệt đối cho khách hàng cũng như phần không gian bên trong cabin rộng hơn.

Temerario mang đến trải nghiệm đa phương tiện hiện đại nhất trong lịch sử Lamborghini nhờ vào hệ thống Lamborghini Vision Unit, cung cấp quyền truy cập vào các chức năng và ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ trực tiếp quãng đường chạy và trải nghiệm lái của họ.

HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG
Trái tim của mỗi chiếc Lamborghini luôn nằm ở hệ thống truyền động. Với Temerario, Lamborghini đã áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn mới, dành năm năm phát triển để mang đến một hệ thống truyền động chưa từng có, bao gồm một động cơ kép đốt trong kết hợp với ba động cơ điện. Mục tiêu đầu tiên khi phát triển hệ thống này đó chính là phải cho ra công suất và mô-men xoắn cao nhất từ trước đến nay, đồng thời vẫn giữ được những phản ứng của một động cơ hút khí tự nhiên cổ điển. Do đó, hệ thống truyền động này là sự kết hợp của tất cả những thành phần chi tiết hiệu suất cao: động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít với công suất 200 CV mỗi lít, phối hợp cùng một động cơ điện được làm mát bằng dầu tích hợp hoàn toàn bên trong khối V8. Sau đó, hỗ trợ cho mặt động lực học đó chính là hai động cơ điện trên trục trước.

“Chúng tôi muốn phát triển một động cơ thể thao hiệu suất cao không gì có thể so sánh, kết hợp những thứ tốt nhất của hai công nghệ: động cơ đốt trong với V8 và điện khí hóa với ba động cơ điện. Sự kết hợp ba động cơ điện với một động cơ đốt trong giúp chúng tôi đạt được gia tốc tức thời, phân phối mô-men xoắn và tiết kiệm năng lượng. Cùng Temerario, chúng tôi sẽ tái thiết lập những tiêu chuẩn mới cho phân khúc này,” ông Rouven Mohr, Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini, chia sẻ. “Temerario là một đẳng cấp riêng, về các giải pháp kỹ thuật cũng như hiệu suất.”

“Bằng cách kết hợp động cơ tăng áp kép V8 với ba động cơ điện, chúng tôi đã sử dụng một cách tiếp cận bất thường chưa từng thấy trước đây, nhưng chúng tôi tin chắc kết quả sẽ gây ấn tượng với những người hâm mộ Lamborghini trên toàn thế giới. Với giải pháp động cơ này, chúng tôi đang tạo ra một chuẩn mực mới cho các siêu xe thể thao,” ông Rouven Mohr chia sẻ thêm. Nếu như trước đây chỉ các động cơ hút khí tự nhiên mới mang đến vòng quay cao, giờ đây động cơ hybrid cũng có thể cung cấp mô-men xoắn cao nhờ các bộ tăng áp.

Động cơ mới với mã nội bộ L411 là một trong những động cơ mạnh mẽ nhất trong phân khúc với tổng công suất lên đến 920CV. Động cơ tăng áp kép V8 cung cấp công suất tối đa 800 CV từ 9.000 đến 9.750 vòng/phút và 730 Nm mô-men xoắn từ 4.000 đến 7.000 vòng/phút. Động cơ điện, ở vị trí P1 (giữa động cơ V8 và hộp số), đảm bảo phản ứng liền mạch khi động cơ ở tốc độ thấp và chuyển đổi số, hoạt động như một “bộ lấp khoảng trống mô-men xoắn” và cải thiện phản ứng chuyển tiếp, mang đến con số ấn tượng 10.000 vòng/phút. Nhờ hai bộ tăng áp lớn, hiệu suất được cải thiện khi động cơ ở tốc độ cao với áp suất tối đa là 2,5 bar. Các tuabin được điều khiển bằng van xả điện và một cảm biến tốc độ hình bánh xe. Hộp lọc gió cũng đã được thiết kế lại hình ống, giúp chúng có kích thước nhỏ gọn hơn, từ đó tiết kiệm không gian và hiệu quả hơn.

Lamborghini cũng đã đưa nhiều công nghệ lấy cảm hứng từ xe đua thể thao vào chiếc Temerario. Thanh truyền được làm bằng titan giúp giảm tăng độ bền và giảm trọng lượng trong khi đó vật liệu đúc động cơ bao gồm A357+Cu, cùng loại được sử dụng trong các xe . Một số các bộ phận chi tiết cũng được phủ CLC (Diamond like carbon – một loại carbon cứng như kim cương) có thể chịu được tốc độ quay lên đến 11.000 vòng/phút – giới hạn trước đây chỉ dành cho động cơ đua trong xe mô tô thể thao. Việc bố trí động cơ cũng được lấy cảm hứng từ dòng mô tô thể thao với hầu hết các bộ phận phụ trợ đều nằm ở một bên, bao gồm hai bơm nước cho bộ làm mát và van thùng điều khiển điện tử để kiểm soát nhiệt độ.

Các bơm dầu và nước, được sắp xếp bên phải của động cơ, sở hữu tốc độ bơm lên đến 7.800 vòng/phút. Hệ thống làm mát nước được thiết kế mới nhằm đảm bảo chế độ nhiệt độ luôn được cân bằng. Hệ thống làm mát bên trong của đầu xi-lanh được tinh chỉnh bằng cách sử dụng công nghệ in 3D cho lõi đúc, cho phép làm mát đồng đều buồng đốt và có khả năng chống kích nổ cao. Hệ thống phun xăng cho áp suất lên đến 350 bar, đảm bảo quá trình đốt cháy nhanh và sạch.

Âm thanh động cơ
Lamborghini đã dành nhiều đầu tư vào việc phát triển trải nghiệm âm thanh độc đáo và không thể nhầm lẫn cho Temerario. “Với động cơ V8, biên độ và tần số của âm thanh tăng lên khi tốc độ động cơ tăng. Những chuyến đi cùng Temerario đều sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả các giác quan. Người lái sẽ bị kích thích bởi âm thanh mạnh mẽ của Lamborghini và cảm nhận nó bằng cả cơ thể của họ,” ông Rouven Mohr, Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini chia sẻ.

Tùy thuộc vào chế độ lái, hộp giảm thanh và van xả của V8 sẽ hoạt động ở dải vòng tua thấp để cải thiện sự thoải mái về âm thanh. Đồng thời, âm thanh khi điều khiển xe ở các chế độ lái khác nhau cũng được thiết kế để cảm nhận khác nhau. Một bộ khuếch đại âm thanh bổ sung sẽ phát thêm sóng âm vào bên trong xe, tạo nên trải nghiệm âm thanh sống động ở mọi chế độ lái.

Ở chế độ Città, Temerario mang đến mức độ thoải mái cao với âm thanh đặc biệt từ hệ thống truyền động điện: yên tĩnh, mượt mà và dễ chịu trong môi trường đô thị. Ở chế độ Strada dành cho đường cao tốc, người lái sẽ tận hưởng trải nghiệm âm thanh V8 liền mạch với các tần số phân bố đều, vẫn cảm nhận động cơ đốt trong nhưng không tạo nên những tiếng gầm lớn. Ở chế độ Sport và Corsa, Lamborghini khuếch đại các âm bội bậc hai và bậc bốn của động cơ V8 và hệ thống hút khí, tạo ra trải nghiệm nghe đầy phấn khích và mạnh mẽ. Ở tốc độ lên đến 10.000 vòng/phút, động cơ mang đến âm thanh sống động chưa từng có – một âm thanh của Lamborghini thế hệ mới.

Ba động cơ điện
Hệ thống truyền động mới bao gồm ba động cơ điện. Với công suất 110kW mỗi chiếc, các động cơ điện là một phần không thể thiếu trong hệ thống truyền động mới của Temerario. Hai động cơ điện dòng trục làm mát bằng dầu với tổng công suất tối đa 220kW và mô-men xoắn lên đến 2.150Nm (công suất liên tục là 60kW). Trục điện trước nặng 73kg trong khi mỗi động cơ điện chỉ nặng 15,5kg.

Thách thức khi thiết kế hệ thống truyền động đó chính là sao cho bộ động cơ nhỏ gọn nhất có thể. Để đạt được điều này, các chuyển gia đã tích hợp trực tiếp động cơ điện vào vỏ của động cơ tăng áp kép V8, không có ly hợp trung gian, cung cấp 300 Nm mô-men xoắn. Động cơ điện này cũng hoạt động như một động cơ khởi động và máy phát điện ba pha.

Hơn nữa, hai động cơ điện trên trục trước cũng được cải thiện công suất đầu ra và biến Temerario thành một chiếc siêu xe thể thao có thể hoàn toàn chạy điện. Bằng cách này, Lamborghini giảm lượng khí thải CO2 lên đến 50% so với Huracán.

Công nghệ pin
Lamborghini Temerario được trang bị bộ pin lithium-ion có công suất cao (4500 W/kg). Bộ pin dài 1550mm, cao 301mm và rộng 240mm, với tổng dung lượng 3,8kWh. Pin có thể được sạc bằng cả dòng điện xoay chiều thông thường lẫn dòng điện từ cột sạc lên đến 7kW và sạc đầy hoàn toàn chỉ trong 30 phút. Nó cũng có thể được sạc bởi phanh từ bánh trước hoặc trực tiếp từ động cơ V8.

Hộp số ly hợp kép
Hộp số trên siêu xe Temerario chính là hộp số ly hợp kép tám cấp (DCT) được lắp ngang phía sau động cơ V8. Nếu không tính các thành phần điện tử, DCT mới nhẹ hơn hộp số ly hợp kép bảy cấp của Huracán và đạt thời gian chuyển số nhanh hơn. Với chiều dài 560mm, chiều rộng 750mm và chiều cao chỉ 580mm, DCT mới sở hữu kích thước cực kỳ nhỏ gọn, đáp ứng tất cả các yêu cầu của một bộ truyền động mạnh mẽ.

Với hộp số ly hợp kép tám cấp mới, người lái sẽ được trải nghiệm thời gian chuyển số cực nhanh không chỉ ở chế độ thể thao mà ngay cả trong việc lái xe hàng ngày. Đặc biệt, việc chuyển số liên tục cũng trở nên dễ dàng hơn: khi đạp phanh và đồng thời nhấn giữ cần chuyển số bên trái, hộp số sẽ chuyển số xuống theo thứ tự, cho phép người lái cảm nhận và nghe thấy âm thanh đổi số. Hộp số của Temerario đồng thời được trang bị hệ thống số lùi cơ học.

THIẾT KẾ
Táo bạo, bất ngờ và đậm chất Lamborghini là những châm ngôn mà các chuyên gia đã hướng đến khi thiết kế nên Temerario. Lamborghini Centro Stile đã mở ra một chương mới trong DNA thiết kế của Lamborghini cùng Temerario.

“Lamborghini Temerario đánh dấu một cột mốc mới trong ngôn ngữ thiết kế của chúng tôi. Chúng tôi gọi nó là ‘sự thay đổi thiết yếu và mang tính biểu tượng’ với sự nhấn mạnh vào tính thể thao trên khắp các khía cạnh. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, đây là một chiếc siêu xe thể thao thuần túy, đến từ tương lai với tỷ lệ nhỏ gọn và linh hoạt, điểm nhấn bởi phần đèn hình lục giác mới, thiết kế nội thất theo triết lý ‘như một phi công’ và các đường nét sắc sảo nhấn mạnh hệ truyền động hybrid mạnh mẽ. Chúng tôi mang đến thiết kế táo bạo để phù hợp với bộ động cơ V8 sở hữu công suất áp đảo,” ông Mitja Borkert, Giám đốc Thiết kế tại Automobili Lamborghini, chia sẻ.

Ngoại thất
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Temerario đã thể hiện rõ nét những DNA thiết kế của Lamborghini: các đường cắt sắc sảo, phần nhô ra ngắn và nhỏ gọn, tích hợp khí động học và mũi xe hình dạng cá mập táo bạo.

Điểm nhấn có thể thấy rõ nhất của ngôn ngữ thiết kế mới này đó là phần đèn chạy ban ngày (DRL) hình lục giác, khiến chiếc xe Temerario nổi bật trong đám đông. Không chỉ vậy, hình lục giác cũng chính là chủ đề thiết kế chính xuyên suốt trên chiếc xe: trên thân xe, các khe hút gió, đèn hậu và ống xả. “Điểm nhấn phần đèn ánh hình lục giác độc đáo này đảm bảo giá trị nhận diện cho các chiếc xe Lamborghini và giúp chúng dễ dàng nổi bật từ xa,” ông Mitja Borkert nhấn mạnh. “Phong cách thiết kế sử dụng hình học lục giác đã là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của Lamborghini từ những năm 1960.”

Đèn chạy ban ngày hình lục giác tích hợp cảm biến radar và ống dẫn khí, là một phần của triết lý thiết kế tích hợp khí động học. Việc đặt các ống dẫn khí ngay dưới đèn pha giúp cải thiện hiệu suất khí động học và làm mát hệ thống phanh tốt hơn.

Các chuyên gia thiết kế khi tạo nên Temerario đã kết hợp các yếu tố hàng không với phong cách cơ bắp mạnh mẽ. Thiết kế được đặc trưng bởi tất cả các mặt đều hướng đến tinh thần thể thao và cabin thu hẹp về phía ống xả hình lục giác. Mui xe chiếm ưu thế toàn bộ phần đầu xe với thiết kế mũi cá mập táo bạo và nổi bật: một biểu tượng của sự dũng cảm và tốc độ. Đèn pha sắc sảo, hơi chồng lên mui xe, lấy cảm hứng từ những chiếc xe mô tô thể thao.

Phần mui xe cũng có chức năng về mặt khí động học. Thiết kế hơi lệch về phía sau giúp điều hướng không khí lên cánh sau. Đồng thời, các khe hút gió cũng được tích hợp phía sau khoang hành khách giúp cung cấp đủ không khí cho động cơ, bộ tản nhiệt và bộ tăng áp.

Trái tim của Temerario là động cơ tăng áp kép V8 4.0 lít hoàn toàn mới mang đến hiệu suất dẫn đầu phân khúc. Chính vì vậy, các chuyên gia thiết kế đã trực tiếp phô diễn bộ động cơ ra bên ngoài giống như động cơ của các chiếc xe đua mô tô.

Nội thất: Triết lý ‘như một phi công’
Triết lý ‘như một phi công’ của Lamborghini được thể hiện theo một cách mới trong siêu xe Temerario, thông qua vị trí ghế thấp; bảng điều khiển mỏng và nhẹ; và độ nghiêng hoàn hảo của vô lăng cho phép người lái cảm thấy mỗi lần lái xe là một trải nghiệm vui vẻ thoải mái. Sự kết hợp giữa màn hình kỹ thuật số và các nút cơ học như nút khởi động hoặc vô lăng lấy cảm hứng từ xe đua, đều sẽ giúp tạo ra trải nghiệm tương tác của một phi công” ông Mitja Borkert giải thích.

“Ghế thể thao mới điều chỉnh bằng điện tử là tùy chọn tiêu chuẩn, bên cạnh đó là lựa chọn ghế thể thao bằng sợi carbon, bố trí bao quanh ôm trọn lấy hành như một chiếc găng tay, trung tâm là bảng điều khiển,” ông Mitja Borkert chia sẻ thêm. Ghế trên chiếc Temerario có sẵn với nhiều phiên bản màu sắc và bốn kiểu khâu khác nhau. Không có chiếc ghế Lamborghini nào hiện tại cung cấp nhiều tùy chọn như chiếc ghế mới được phát triển trên Temerario: có thể điều chỉnh thoải mái 18 hướng, có khả năng sưởi ấm và thoát hơi gió.

Nội thất phản ánh thiết kế ngoại thất phi thường, tạo ra sự cân bằng giữa trải nghiệm kỹ thuật số và vật lý. Lamborghini sử dụng các vật liệu chất lượng tốt nhất hiện nay như carbon, da và sợi tổng hợp siêu nhỏ Corsatex trong toàn bộ nội thất của Temerario. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết nội thất cũng có thể tùy chọn hoàn thiện sợi carbon như các bộ phận trên bảng điều khiển trung tâm, lỗ thông hơi, tấm cửa, vô lăng và cột lái. Không chỉ vậy, khách hàng còn có thể tìm thấy các yếu tố đặc trưng của Lamborghini như nút khởi động “Power” lấy cảm hứng từ hàng không, cần số điện tử và nút ‘line-up’ màu đỏ trên vô lăng để nhấn mạnh tính thể thao cực độ của siêu xe Temerario.

Tiếp tục với triết lý ‘như một phi công’, bảng điều khiển thế hệ mới giúp người lái và khách phụ cảm giác mình là một phi công và trợ lý phi công, có thể chạm đến tất cả các điều khiển từ vị trí ngồi của họ. Các lỗ thông hơi hình lục giác mang tính biểu tượng cũng được tích hợp thanh lịch vào buồng lái, trong khi đó, bảng điều khiển trung tâm có không gian cho điện thoại thông minh và ví.

Phần vô lăng mới được thiết kế với các tùy chọn carbon lấy cảm hứng từ thế giới xe đua và cho phép người lái kiểm soát gần như tất cả các chức năng chính. Ở phía bên trái của vô lăng là bánh răng hình vương miện đỏ được sử dụng để chọn chế độ lái. Bên dưới là các nút cho chức năng nâng để nâng xe, nút khởi động ‘race start’ và ở giữa g là các công tắc chỉ báo. Người lái có thể vận hành Launch Control chỉ bằng một nút bấm đơn giản.

TƯƠNG TÁC NHƯ MỘT PHI CÔNG
Lần đầu tiên, “trợ lý phi công” có màn hình riêng, có thể sử dụng để kiểm tra thông tin chỉ số và các chức năng của xe. “Phi công” điều khiển các thao tác lái chính dưới dạng analog, trong khi những công nghệ hỗ trợ như giải trí và điều hướng được vận hành bằng cảm ứng thông qua màn hình trên bảng điều khiển trung tâm.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo Human-Machine Interface (HMI) được sử dụng như trung tâm thông tin của Temerario. Lamborghini đã phát triển đồ họa và thiết kế mới độc quyền cho Temerario, bao gồm những thiết kế đồ họa sử dụng trên Revuelto. Một màn hình 8,4 inch mới được gắn trên bảng điều khiển trung tâm cho phép thao tác cảm ứng và cá nhân hóa. “Phi công” và “trợ lý phi công” có thể sử dụng vuốt chạm để trượt các ứng dụng và thông tin từ màn hình trung tâm đến màn hình của người lái và màn hình phụ, giống như một chiếc điện thoại thông minh. Trong khi người lái nhận thông tin trên màn hình kỹ thuật số 12,3 inch, dữ liệu được hiển thị đồng thời trên màn hình 9,1 inch trước mặt hành khách phụ. Nếu người lái thay đổi chế độ lái, đồ họa hiển thị cũng sẽ thay đổi theo để phù hợp.

Không gian lớn hơn cho hoạt động thoải mái hơn
Nội thất của Temerario đã được thiết kế lại hoàn toàn so với Huracán, đồng thời phát triển thêm ngôn ngữ thiết kế lần đầu tiên xuất hiện trên Revuelto. Nhờ khung gầm mới, Temerario cung cấp không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể so với người tiền nhiệm. Vị trí ngồi thấp và công thái học mang lại cho “phi công” và “trợ lý phi công” kết nối hoàn hảo với xe trong khi vẫn mang đến mức độ thoải mái cao.

Khung gầm mới tăng chiều cao phía trên phần đầu thêm 34mm và chiều dài để chân thêm 46mm, kết hợp với tầm nhìn tăng 4,8°, giúp hành khách cao 2m ngay cả khi đội mũ bảo hiểm vẫn có thể ngồi thoải mái. Chiếc xe cũng có không gian cho các vật dụng lớn như dụng cụ thể thao trong khoang dưới mui xe trước với dung tích lưu trữ 112 lít, tương đương hai vali nhỏ. Các vật dụng hàng ngày khác có thể được cất giữ phía sau ghế.

“Mang đến cho khách hàng sự thoải mái nhất có thể là một trong những mục tiêu đầu tiên mà chúng tôi đặt ra,” ông Paolo Racchetti, Giám đốc phát triển mẫu xe Temerario, cho biết. “Những siêu xe thể thao của chúng tôi được khách hàng điều khiển trong cả thành phố và trên những hành trình dài, chính vì vậy tăng khả năng tiện lợi trong khi vẫn giữ cho chiếc xe kích thước nhỏ gọn là một thách thức lớn trong quá trình phát triển. Temerario là một chiếc siêu xe thể thao hoàn toàn linh hoạt, sẵn sàng cống hiến hết mình trên đường đua hoặc trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo trong những kỳ nghỉ cuối tuần dài.”

Hệ thống âm thanh
Hệ thống âm thanh trên Temerario được chế tác bởi Sonus Faber, chuyên gia âm thanh đến từ Vicenza, Ý. Từng thành phần và chi tiết trong hệ thống loa đều được thiết kế tỉ mỉ và tinh chỉnh để đảm bảo trải nghiệm nghe phản ánh nghệ thuật và tay nghề thủ công của Ý. Cabin với thiết kế bao quanh của Temerario và động cơ mạnh mẽ được bổ sung liền mạch bởi hệ thống âm thanh Sonus Faber, đảm bảo trải nghiệm lái đầy cảm xúc và đẳng cấp.

Cá nhân hóa và gói thiết kế siêu nhẹ “Alleggerita”
Temerario được ra mắt với hai phiên bản màu sơn mới, xanh dương Blu Marinus và xanh lá Verde Mercurius. Không chỉ vậy, Temeratio còn có hơn 400 màu tùy chọn thân xe, mang đến cho khách hàng khả năng tùy chỉnh gần như vô hạn thông qua chương trình Ad Personam. Xe cũng sở hữu mâm xe mới, 20 inch ở phía trước và 21 inch ở phía sau, có sẵn trong ba kiểu khác nhau: vành đúc (ba màu), vành rèn (bốn màu) và carbon. Nhiều chi tiết tùy chọn trên chiếc xe được hoàn thiện bằng sợi carbon như: về ngoại thất: bộ chia phía trước, nắp gương, khe hút gió bên trên, bộ khuếch tán phía sau; về nội thất: màn hình trung tâm, cụm chỉ số thông tin, khe thông gió, công tắc cửa, vô lăng, nắp cột lái và cần số.

Lần đầu tiên ra mắt trên thị trường, Temerario cũng sẽ được giới thiệu gói thiết kế ‘Alleggerita’ dành cho các khách hàng yêu thích xe đua. Phiên bản này sẽ nhẹ hơn 12,65kg thông qua thay đổi các bộ phận thân xe, hoặc mức giảm hơn 25kg khi kết hợp thay đổi cả các yếu tố nội thất sang carbon. Không chỉ vậy, phiên bản này còn hiệu quả hơn từ quan điểm khí động học, tăng 67% tải trọng khí động học.

Cụ thể, gói thiết kế ‘Alleggerita’ được trang bị bộ chia gió làm từ sợi carbon tổng hợp polymer CFRP (giúp giảm 0,19kg) và các tấm ốp dưới thân xe bằng sợi carbon tái chế (giúp giảm 0,55kg): một bước tiến xa hơn trong cam kết của Lamborghini đối với sự bền vững. Các ốp bên hông xe cũng được hoàn thiện bằng CFRP, giảm thêm 0,6kg trọng lượng, tương tự nắp ca-pô phía sau (giảm 9,2kg) và tấm ốp tích hợp cánh (giảm 1,6kg).

Bên trong nội thất, phiên bản ‘Alleggerita’ sử dụng các tấm cửa và ghế thể thao chế tạo bằng sợi carbon để mang lại trải nghiệm lái như trong các cuộc đua. Cửa sổ cũng được cải tiến giảm trọng lượng: cửa sổ phía sau chuyển sang sử dụng vật liệu kính, tiết kiệm 0,85kg và cửa sổ bên hông sử dụng polycarbonate, giảm 0,45kg.

Ngoài ra, Lamborghini cũng đã thiết kế sẵn một gói tùy chọn sử dụng nhiều vật liệu carbon hơn, bao gồm bộ khuếch tán sau, nắp gương chiếu hậu và nắp khe hút gió bên đều làm bằng carbon, giúp giảm thêm 1,82kg.

KHÍ ĐỘNG HỌC 
Với Temerario, Lamborghini đã đạt được một đỉnh cao mới trong câu chuyện tối ưu hóa hiệu suất khí động học thông qua ba mục tiêu chính: ổn định ở tốc độ cao, tăng hiệu suất làm mát và hiệu quả phanh tối đa.

Các nhà thiết kế và kỹ sư của Lamborghini đã cải tiến hệ thống truyền động hybrid mới với khả năng tải trọng khí động học tăng cao, đặc biệt ở phần sau khi phát triển thân xe và gầm xe của Temerario. Kết quả, lực ép phía sau của xe tăng 103% so với Huracán EVO và sẽ tăng lên 158% nếu xe được trang bị gói Alleggerita.

Tất cả các chi tiết trên chiếc xe đều được thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu suất khí động học. Bắt đầu từ phía trước, phần đèn LED ban ngày (DRL) cũng được tích hợp yếu tố khí động học với đèn hình lục giác tích hợp các khe hút gió, dẫn luồng không khí từ cản trước đến bộ tản nhiệt bên hông. Cánh trên với hình dạng giống cánh máy bay sẽ hướng luồng không khí xuống dưới, sau đó được dẫn trực tiếp vào bộ tản nhiệt theo phương vuông góc, tối đa hóa hiệu quả làm mát. Đồng thời, các cánh tản nhiệt được đặt ở vòm bánh xe sẽ hướng dòng không khí ra ngoài, cách xa bộ tản nhiệt bên hông, tạo ra hai tác động đồng thời: giảm lực cản khí động học và đẩy lực nén khí về phía sau xe.

Gương chiếu hậu, hoạt động phối hợp với phần trước của xe, không chỉ nhằm giảm thiểu lực cản mà còn hướng luồng không khí đến bộ tản nhiệt bên hông, tăng cường khả năng làm mát cho các bộ phận cơ khí.

Phần dưới của xe cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hiệu quả khí động học. Gầm xe được trang bị ba cặp cánh gió với tạo hình như các nhánh cây tăng tải khí động học phía sau. Bộ khuếch tán với diện tích bề mặt lớn hơn 70% so với Huracán EVO và góc nghiêng tăng thêm 4°, giúp tối đa hóa luồng không khí dưới thân xe. Vì bộ động cơ hybrid tăng áp kép mới cho ra công suất lớn hơn, nhu cầu làm mát cũng lớn hơn, hệ thống tản nhiệt đã được sắp xếp lại bố cục hiệu quả hơn, cải thiện hiệu suất làm mát 30%.

Không chỉ vậy, để tối đa hóa hiệu suất ấn tượng của Temerario, một ý tưởng làm mát phanh mới đã được phát triển. Kết quả, hiệu suất làm mát lên cho đĩa phanh tăng 20% và cho kẹp phanh tăng 50% so với Huracán EVO. Ở đuôi xe, Temerario cũng tích hợp một giải pháp thông gió đã được thử nghiệm thành công trên Revuelto, dẫn luồng không khí từ gầm xe đưa về ống làm mát phanh.

KHUNG XE LẤY CẢM HỨNG TỪ KHÔNG GIAN 
Kết cấu khung xe của Temerario được chế tạo với phương pháp không gian đa công nghệ để chịu được các lực căng lớn hơn từ bộ máy động cơ hybird mới. Khung xe Temerario được làm hoàn toàn từ nhôm nhưng đã được phát triển thêm để trở thành một tổ hợp hợp kim mới có độ bền cao hơn. Điều này đã giúp giảm độ phức tạp của cấu trúc xe, khiến bộ động cơ hybrid mới sử dụng ít hơn 50% các thành phần so với Huracán. Ngoài ra, Temerario còn giảm đáng kể số lượng mối hàn nhiệt với tổng chiều dài mối hàn ít hơn 80% so với Huracán. Đặc biệt, hướng tiếp cận thiết kế mới này còn giúp tăng độ cứng lên hơn 20% so với khung xe thế hệ trước, đồng thời giảm tối đa trọng lượng xe, đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho người ngồi trong xe.

HỆ THỐNG LỐP XE
Là đối tác lâu năm và độc quyền cho Temerario, Bridgestone – thương hiệu dẫn đầu toàn cầu về lốp xe cao cấp và các giải pháp di chuyển bền vững – đã phát triển một dòng lốp xe mới hoàn chỉnh để tối đa hóa hiệu suất của siêu xe Temerario trên cả đường đua và đường phố, đáp ứng mọi nhu cầu của người lái.

Bridgestone đã dựa vào dòng lốp nổi tiếng Potenza của mình từ đó tạo nên phiên bản lốp mùa hè và lốp đua cho Temerario, với các tùy chỉnh Potenza Sport và Potenza Race. Phiên bản Bridgestone Potenza Sport được thiết kế đặc biệt nhằm tối đa hóa khả năng xử lý trong điều kiện khô, ướt và ở tốc độ cao, qua đó tăng cường tính năng thể thao của xe. Phiên bản Bridgestone Potenza Race mang đến độ bám tuyệt vời, khả năng xử lý vượt trội và hiệu suất bền bỉ cho những người đam mê đường đua.

Bên cạnh bộ lốp tiêu chuẩn hiệu suất cao này, Bridgestone cũng đã chế tạo thêm phiên bản Potenza Sport Run-Flat, cho phép người lái duy trì kiểm soát xe sau khi bị thủng lốp và tiếp tục lái xe an toàn trong phạm vi 80km với tốc độ lên đến 80km/h.

Hoàn thiện một dòng lốp toàn diện để đáp ứng mọi nhu cầu và mong muốn của người lái, Bridgestone cũng đã tùy chỉnh loại lốp mùa đông Blizzak LM005, giúp siêu xe Temerario vẫn duy trì hiệu suất tối đa ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt của mùa đông.

Được phát triển và sản xuất tại Châu Âu, các loại lốp tùy chỉnh này sẽ có sẵn với tám kích thước khác nhau trên các bánh xe kích thước 20 inch và 21 inch. Sau Huracán STO, Tecnica, Sterrato, Huracán EVO và Revuelto, Temerario là siêu xe thể thao Lamborghini mới nhất được trang bị lốp Bridgestone ngay tại phiên bản nguyên bản.

TRẢI NGHIỆM LÁI
Temerario mang đến 13 chế độ lái xe khác nhau, biến chiếc xe trở thành siêu xe thể thao cực linh hoạt, gây ấn tượng trong cả lái xe hàng ngày lẫn trên các đường đua. Các chế độ lái có thể lựa chọn thông qua các nút xoay trên vô lăng: nút xoay có vòng đỏ ở phía trên bên trái cho phép người lái chọn giữa Città, Strada, Sport, Corsa và Corsa Plus (ESC Off – tắt các hệ thống điều khiển điện tử). Ngoài ra, bằng cách nhấn giữ nút bấm có hình lá cờ ca rô trong hai giây, Launch Control sẽ được kích hoạt để giải phóng tối đa sức mạnh khi khởi động từ trạng thái đứng yên.

“Temerario mang lại trải nghiệm lái sáng tạo hiện đại và thuần túy cổ điển cùng một lúc. Hệ thống dẫn động điện e-4WD kết hợp với phân phối mô-men xoắn là một sự kết hợp hoàn hảo,” Rouven Mohr nhận xét. “Một mặt, chúng tôi có một chiếc xe tự động tính toán hoàn toàn chính xác và hiệu quả trên đường đua, mặt khác, chúng tôi có thể có một chiếc xe cầu sau cổ điển hơn, hướng tới sự tham gia tối đa của người lái.”

Cùng với sự xuất hiện của động cơ hybrid, ba chế độ lái mới đã được ra mắt: Recharge, Hybrid và Performance, có thể chọn thông qua nút xoay phía trên bên phải. Lựa chọn chế độ lái được hiển thị trên bảng điều khiển kỹ thuật số 12,3inch của người lái, nơi đồ họa mô phỏng sự chuyển động của các nút xoay khiến việc lựa chọn trở nên trực quan hơn bao giờ hết.

Città là chế độ lái được thiết kế cho việc di chuyển bên trong đô thị, có thể sử dụng cả ở chế độ Hybrid, hoàn toàn sử dụng động cơ điện với công suất tối đa 190CV và ở chế độ Recharge, cho phép động cơ V8 sạc nhanh pin khi cần thiết. Strada là chế độ lý tưởng cho các tuyến cao tốc ngoài đô thị, mang lại khả năng lái xe thể thao với hệ dẫn động bốn bánh được kích hoạt khi cần. Động cơ V8 luôn hỗ trợ các động cơ điện, với công suất tối đa 800CV ở chế độ Hybrid và 725CV ở chế độ Recharge. Trục điện tử phía trước hỗ trợ phân bổ mô-men xoắn và khí động học để cung cấp sự ổn định tối đa ở tốc độ cao, ví dụ như trên xa lộ.

Khi chọn chế độ Sport, chiếc xe Temerario thay đổi ‘tính cách’ và mang lại trải nghiệm lái thú vị, vui vẻ hơn, có thể sử dụng cả ba chế độ: Recharge, Hybrid và Performance. Động cơ đốt trong, được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid, hoạt động trong cả ba trường hợp, cung cấp tối đa 920CV công suất trong khi âm thanh của động cơ V8 trở nên rõ ràng hơn; hộp số phản hồi tối đa cùng hệ thống treo được tối ưu, nâng cao sự nhanh nhẹn của xe, đặc biệt trong các thao tác đánh lái.

Tuy nhiên, đỉnh cao của sức mạnh và âm thanh ống xả của chiếc xe Temerario sẽ nằm ở chế độ Corsa, được thiết kế để nâng cao khả năng động lực học của Temerario trên đường đua. Kết hợp với chế độ Performance, hệ thống động cơ hybrid thể hiện tối đa tiềm năng, giải phóng 920CV, tận dụng tối đa trục điện tử cả về phân bổ mô-men xoắn và hệ dẫn động bốn bánh, mang lại trải nghiệm lái siêu thể thao nhưng đồng thời cũng dễ điều khiển. Âm thanh ống xả lúc này cũng đạt tới mức độ hấp dẫn và phấn khích nhất.

Chế độ Drift cũng lần đầu được giới thiệu trên siêu xe Temerario, giúp người lái tạo ra sự trượt nhưng có kiểm soát, tăng thêm niềm vui cho những ai đam mê mạo hiểm. Thông qua nút xoay phía dưới bên phải của vô lăng, chế độ Drift có thể điều chỉnh theo ba cấp độ khác nhau: từ cấp độ 1, giúp tạo sự trượt trong khi duy trì góc xoay giới hạn, đến cấp độ ba dành cho các tay lái chuyên nghiệp để tạo ra góc xoay rộng.

KHẢ NĂNG KẾT NỐI  
Temerario là chiếc xe tiên tiến nhất trong lịch sử Lamborghini về mặt kết nối đa phương tiện. So với Huracán, khả năng kết nối đã được nâng cấp đáng kể, không chỉ liên quan đến việc sử dụng xe hàng ngày mà ở đó còn là các thiết kế đặc biệt để tận hưởng niềm vui khi lái xe trên đường trường hoặc đường đua.

Chủ nhân chiếc xe có thể sử dụng hệ thống định vị mới với bản đồ được cập nhật liên tục qua mạng và thông tin thời gian thực về tình trạng giao thông. Bộ kết nối tích hợp nội dung giải trí bao gồm radio trực tuyến, trợ lý giọng nói và kết nối không dây với điện thoại thông minh qua Apple Car Play và Android Auto. Đồng thời, Temerario mang đến công nghệ trí tuệ nhân tạo Human-Machine Interface (HMI) cho cả ba màn hình: màn hình đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình trung tâm 8,4 inch và màn hình hiển thị cho hành khách 9,1 inch. Hệ thống này bao gồm hình ảnh 3D với các hoạt cảnh, tiện ích và giao diện hoàn toàn mới được thiết kế riêng cho chiếc xe. Hơn nữa, ba màn hình này đều được điều khiển bởi duy nhất một “bộ não điện tử” nhằm đảm bảo sự thống nhất tối đa về thiết kế và tương tác.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số không chỉ được thiết kế mới hoàn toàn về mặt đồ họa mà còn cung cấp các tùy chỉnh mới, cho phép người dùng chọn ba loại giao diện hiển thị: “Dynamic view” hiển thị thông tin về động lực học của xe, “Navi view” với bản đồ toàn màn hình và “Essential view” cung cấp thông tin thiết yếu cho việc lái xe. Hệ thống giải trí cũng tích hợp nhiều chức năng mới, bao gồm khả năng cảm ứng đặc biệt cho phép người dùng chuyển nội dung từ màn hình trung tâm sang màn hình của người lái và hành khách chỉ bằng một thao tác vuốt chạm như trên màn hình điện thoại thông minh.

Một trong các tùy chọn sẵn có trên màn hình trung tâm đó là người lái có thể tạo ra một trang điều khiển với ba ứng dụng cùng lúc, giúp người lái dễ dàng sử dụng các chức năng ‘yêu thích’ của họ nhưng không bị giảm sự tập trung khi lái xe. Đồng thời, người lái cũng có thể tạo ra các phím tắt cho các ứng dụng riêng lẻ như điều hòa không khí, danh bạ điện thoại, radio và các điểm đến trên hệ thống định vị.

Temerario cũng ra mắt hệ thống Lamborghini Vision Unit (LAVU) như một tùy chọn bao gồm ba camera và một bộ điều khiển chuyên dụng, cho phép cung cấp ba dịch vụ mới trên xe: Lamborghini Telemetry 2.0, Memories Recorder và Dashcam. Các ứng dụng này có thể dễ dàng truy cập thông qua hệ thống giải trí và các điều khiển trên vô lăng, cũng như qua ứng dụng Lamborghini Unica.

Hệ thống LAVU nâng cao trải nghiệm “như một phi công”, sử dụng công nghệ Telemetry để ghi lại hiệu suất trên đường đua, từ đó giúp cải thiện hiệu suất. Nó cũng cho phép lưu lại những khoảnh khắc lái xe tốt nhất bằng Memories Recorder và tăng cường an toàn thông qua Dashcam.

Ba camera với độ nét cao được trang bị để ghi hình cả cabin và quãng đường đi. Camera phía trước nằm trên trần xe ghi lại hình ảnh từ đường đi hoặc đường đua; camera ‘cảm xúc’, cũng trên trần xe nhưng ghi hình bên trong cabin nhằm lưu lại cảm xúc của người lái và hành khách; trong khi đó, camera trên tường phía sau được gắn vào tấm chắn lửa, quay lại vô lăng, bảng điều khiển và kính chắn gió.

Chức năng Driving Experience (Trải nghiệm lái xe) cho phép người dùng xem lại tất cả những trải nghiệm đã được ghi lại cùng chiếc xe Temerario thông qua hệ thống LAVU, trong khi chức năng Remote Trip Statistics (Thống kê chuyến đi từ xa) thu thập dữ liệu về quãng đường chủ nhân đã đi và hệ thống động cơ hybrid đã được sử dụng như thế nào sau mỗi chuyến đi.

Ứng dụng Lamborghini Unica mở rộng trải nghiệm ngay cả khi động cơ của Temerario đã tắt. Chủ nhân có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc Apple Watch để theo dõi xe liên tục, xem thông tin như mức nhiên liệu, dung lượng pin, quãng đường còn lại và vị trí chính xác của xe đã đậu. Ngoài ra, thông qua ứng dụng, người dùng có thể thực hiện một loạt các thao tác điều khiển từ xa như khóa và mở cửa xe.

Một trong những tính năng an toàn và bảo vệ trên Temerario là hệ thống Lamborghini Connect Vehicle Tracking System (LCVTS), giúp phát hiện kịp thời việc xe bị sử dụng trái phép và thông báo cho chủ nhân thông qua ứng dụng cũng như Security Operations Center (Trung tâm Điều hành An ninh) để ngay lập tức kích hoạt các thủ tục cần thiết. Lamborghini đảm bảo tính bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng ngay từ giai đoạn thiết kế xe, tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong suốt vòng đời sở hữu chiếc xe.

Lamborghini Telemetry 2.0
Lamborghini Telemetry 2.0 là một ứng dụng trên xe được thiết kế để sử dụng trên đường đua, nhằm tăng cường sự tự tin và hiệu suất của người lái, giúp họ tận dụng tối đa tiềm năng của Temerario. Trong các phiên đua, lộ trình và thông tin về thời gian từng vòng đua sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Người dùng cũng có thể chọn thời gian tham chiếu để nhận báo cáo ngay lập tức về hiệu suất.

Lamborghini Telemetry 2.0 được cập hơn 150 đường đua khác nhau trên thế giới (bao gồm cả các biến thể), nhiều hơn đáng kể so với phiên bản trước đó trên Huracán STO. Ngoài ra, ứng dụng cũng mang đến có nhiều thông tin hơn, chẳng hạn như áp suất lốp hoặc thời điểm can thiệp điện tử.

Không chỉ vậy, người lái cũng có thể ghi lại video về trải nghiệm của mình bằng cách sử dụng các camera tích hợp trong hệ thống LAVU: ngay sau vòng đua, dữ liệu telemetry và video có thể được xem trực tiếp trên màn hình bảng đồng hồ hoặc chia sẻ qua ứng dụng Unica để phân tích chi tiết hơn, thậm chí kết hợp dữ liệu xe với nhịp tim của người dùng nhờ vào tích hợp với Apple Watch.

Nhờ sự hợp tác với các tay đua của Lamborghini Squadra Corse, khả năng phân tích hiệu suất giờ đây trở nên thân thiện hơn với người lái thông qua các hiển thị trực quan từng phần của bản đồ đường đua, các video đã ghi lại và dữ liệu thu thập trong những phiên lái. Hình ảnh và dữ liệu có thể được chia sẻ trong một video cá nhân hóa nhờ vào trình chỉnh sửa video tích hợp trong ứng dụng.

Memories Recorder 
Không chỉ mang đến sự thú vị trên đường đua, mọi khoảnh khắc trên Temerario còn có thể được ghi lại bằng Memories Recorder. Tính năng này cho phép người lái ghi lại tối đa hai phút lái xe bằng cách sử dụng camera hệ thống LAVU và chia sẻ video qua ứng dụng Unica. Khả năng sử dụng và tùy chỉnh của Memories Recorder được cải thiện thêm nhờ khả năng chọn khung hình camera, thông tin hiển thị trên giao diện đồ họa và định dạng video.

Dashcam 
Hệ thống LAVU cũng cho phép tích hợp ứng dụng Dashcam, được thiết kế để cải thiện an toàn khi lái xe. Ba camera tạo nên một hệ thống giám sát liên tục và trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc thao tác khẩn cấp, một video dài một phút sẽ được tự động ghi lại. Dashcam cũng cho phép xem đến 40 giây hình ảnh trước thời điểm va chạm và video có thể được xem cả trên hệ thống giải trí hoặc từ ứng dụng Unica.


Lamborghini HCMC Showroom
Hilton Saigon Hotel
11 Công Trường Mê Linh, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 085 918 0088
Giờ mở cửa: 10:00 – 19:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật

S&S Automotive Service Centre HCMC
Số 20 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM
Hotline: 0858 480 088
Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00 từ thứ Hai đến thứ Sáu

loader