Tin tức
Chuyên sâu
Code 11.59 By Audemars Piguet – Quả ngọt xứng đáng cho những nỗ lực không lùi bước
23/05/2024

Sự tương phản và đối nghịch luôn hiện hữu xung quanh ta dưới nhiều hình thái khác nhau, điển hình là những cuốn tiểu thuyết lãng mạn xuất sắc nhất: Frankenstein bởi nhà văn Mary Shelley, những tác phẩm văn học bất hủ của tiểu thuyết gia Jane Austen hay thậm chí là các tác phẩm chuyển thể lên màn ảnh của Victor Hugo và Lev Tolstoy – tất cả đều phản bác lại sự khắc khổ của Thời kỳ Khai sáng; chủ nghĩa ấn tượng cũng là một hình thức chống đối lại chủ nghĩa hiện thực; punk là một cuộc nổi loạn chống lại mọi thứ trừ thuyết hư vô.


Khi những người bạn thời thơ ấu Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet hợp tác với nhau để thành lập một công ty mà vào thời điểm hiện tại, sau gần 150 năm định hình và phát triển, đã có cho mình một chỗ đứng vững chắc trong vũ đài thời gian; tất cả đều xuất phát từ mong muốn chống lại những nguyên lý vô hồn của thời đại công nghiệp hóa và quá trình sản xuất hàng loạt đơn điệu. 

Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet

Nguồn động lực đã thôi thúc cả hai dấn thân vào hành trình gian nan này là niềm đam mê mãnh liệt với đồng hồ và mong muốn chế tạo nên những kiệt tác độc đáo. Cũng vì vậy mà trong nửa đầu lịch sử của mình, Audemars Piguet đã trình làng chiếc đồng hồ điểm chuông đầu tiên trên thế giới (1892), một chiếc đồng hồ bỏ túi cực kỳ phức tạp dưới dạng Universelle (1899) tích hợp chức năng điểm chuông, báo thức, lịch vạn niên, đồng hồ bấm giờ và kim chia giây; chiếc đồng hồ bỏ túi lộ cơ đầu tiên (1934); và Calibre 9ML, bộ máy siêu mỏng (1,64mm), ra đời từ năm 1938. 

Chiếc đồng hồ bỏ túi cực kỳ phức tạp dưới dạng Universelle (1899) tích hợp chức năng điểm chuông, báo thức, lịch vạn niên, đồng hồ bấm giờ và kim chia giây

Ở những nơi khác, khi các bộ phận được tiêu chuẩn hóa giúp hạn chế sự tiếp cận của các nhà sưu tầm đến với đồng hồ cơ, Audemars Piguet đã vượt qua giới hạn một cách không thể tao nhã hơn. Tuy nhiên, thương hiệu và những nhà sản xuất đồng hồ cơ khác đã phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất chưa từng thấy. 

Khủng hoảng đồng hồ quartz vào cuối thế kỷ XX được đánh giá là cơn sóng thần đã cuốn trôi hết những vết tích của đồng hồ cơ lúc bấy giờ, và Audemars Piguet cũng đã phải hứng chịu không ít những khó khăn. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầy nhạy cảm như vậy, thương hiệu vẫn kịp thích ứng và có cho mình những nước đi vô cùng đúng đắn, từ đó không những không bị đào thải mà còn phát triển về cả chất và lượng bên trong nội bộ công ty. Thật không ngoa khi nói rằng ngài Gerald Genta đã có một đêm “huyền diệu” ngay trước khi Triển lãm đồng hồ Thụy Sỹ diễn ra, với thành quả là thiết kế của một chiếc đồng hồ, một biểu tượng đã thay đổi thị trường này một lần và mãi mãi – Royal Oak. 

Nếu xem BST CODE 11.59 by Audemars Piguet là một phần trong loạt phim không gian nổi tiếng nhất mọi thời đại, thì những thông tin phía trên sẽ được định dạng bằng phông chữ Sans-serif màu vàng, có góc cạnh và lơ lửng trong vũ trụ. Nghĩa là nếu như không có một bối cảnh hỗn loạn và đơn điệu như thế, nếu như cả 2 nhà sáng lập của thương hiệu không sẵn sàng bứt phá khỏi sự tầm thường, nếu cá nhân ông Gerald Genta và Royal Oak chưa từng tồn tại và nếu như Audemars Piguet đầu hàng trước khó khăn, thì ngày hôm cũng sẽ không có một dịp kỷ niệm 5 năm ra đời của BST CODE 11.59 by Audemars Piguet. 

“CODE 11.59 By Audemars Piguet là sự tổng hòa tinh tế giữa thiết kế độc đáo và sự cổ điển”,  François- Henry Bennahmias, cựu giám đốc điều hành của Audemars Piguet đã chia sẻ khi trình làng 6 mẫu đồng hồ hoàn toàn mới (3 trong số đó được trang bị bộ chuyển động in-house). “Bộ sưu tập này đòi hỏi những công cụ và kỹ nghệ tiên phong nhằm đạt đến mức độ phức tạp và nét thẩm mỹ nhất định. Nó tượng trưng cho niềm đam mê và tâm huyết của các nghệ nhân. những người luôn kiên trì bứt phá khỏi giới hạn của chính mình.”

Cụ thể, những người nghệ nhân đã khéo léo kết hợp giữa sự mạnh mẽ và năng động đến từ bộ vỏ hình bát giác của Royal Oak với các nguyên lý chế tác đồng hồ tròn cổ điển trong cấu trúc đa diện của chiếc đồng hồ; phần tai được hàn vào khung bezel và tính thẩm mỹ phi giới tính của mặt số với kích thước 41mm. Bên cạnh đó, lớp kính sapphire chống chói hình vòm giúp tăng cường khả năng hiển thị thời gian, đồng thời tạo chiều sâu cho mặt số khi nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Cuối cùng, bộ chuyển động cũng góp một phần không nhỏ cho sự thành công của CODE 11.59 By Audemars Piguet, điển hình là tính năng lịch vạn niên, điểm chuông Supersonnerie và đồng hồ bấm giờ ba thanh ghi tự lên cót. 

Code 11.59 by Audemars Piguet Selfwinding Chronograph

Nếu có sự quan sát và đánh giá sắc sảo, ta có thể nhận ra những gì mà thương hiệu đang làm với CODE 11.59 By Audemars Piguet là cố gắng tạo nên một biểu tượng mới kết hợp giữa quá khứ và tương lai. Ngay từ cái tên của BST cũng đã chứng minh cho kỳ vọng to lớn của thương hiệu: “Challenge, Own, Dare & Evolve”. Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, BST đã có nhiều phiên bản mới với kích thước, chất liệu khác nhau, từ phiên bản 2 tông màu trắng và vàng hồng 18 carat; mặt số màu đỏ đậm, tím và xám; một phiên bản openworked có các cầu nối màu xanh lam chói nhờ vào phương pháp xử lý lắng đọng lớp nguyên tử (ALD); và một mẫu tích hợp cơ chế Starwheel vốn đã xuất hiện từ thế kỷ 17. 

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ra mắt của BST, thương hiệu đã trình làng 7 phiên bản CODE 11.59 hoàn toàn mới – tất cả đều có bộ vỏ bằng vàng hồng 18 carat – là sự tri ân của Audemars Piguet đến với những nhà sưu tầm đã tin tưởng vào hành trình phát triển của thương hiệu. Giám đốc sản phẩm của Audemars Piguet, Sofia Candeias, chia sẻ: “Những phiên bản mới này tuân thủ theo lộ trình phát triển khác nhau mà BST đã đặt ra vào năm 2023. Ngoài kiểu trang trí đặc trưng xuất hiện trên một số mẫu 41mm nhất định, kích thước 38mm cũng đã được bổ sung thêm màu sắc mới, cho phép CODE 11.59 By Audemars Piguet có thể phù hợp trên mọi loại cổ tay, thể hiện tính linh hoạt cực cao cũng như tinh thần đương đại của nó.”

Những chiếc Code 11.59 by Audemars Piguet mới đã chứng minh sự tiến bộ trong khâu thiết kế và trang trí của thương hiệu. Phần họa tiết mặt số dập nổi được phát triển thay thế cho các mặt số có phần trang nhã hơn trước đây. Được nghiên cứu và hoàn thiện bởi nhóm thiết kế của Audemars Piguet cùng nghệ nhân guilloché người Thụy Sĩ Yann von Kaenel, họa tiết trang trí này giúp tăng cường khả năng hiển thị cũng như khuếch đại hiệu ứng ánh sáng cho chiếc đồng hồ. Các vạch chỉ giờ bằng vàng hồng 18 carat kéo dài, được mài nhiều mặt và đánh bóng cũng như sự thay đổi về kiểu chữ của thang giây, hình dạng của núm crown và phần khóa chính là những cải tiến mới trong BST. 

Lễ kỷ niệm 5 năm của BST CODE 11.59 By Audemars Piguet là một cột mốc đáng nhớ vì nó đánh dấu sự cam kết cho tương lai của thương hiệu. Nếu việc Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet ấp ủ kế hoạch táo bạo của họ vào năm 1868 tại Le Brassus là tiết mục mở màn, thì sự xuất hiện của CODE 11.59 By Audemars Piguet chính là cao trào của hành trình chinh phục trái tim giới mộ điệu do chính thương hiệu đặt ra. Trong cuộc sống, người Anh có câu tục ngữ rằng “Những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết chờ đợi”. Trong chế tác đồng hồ và cụ thể là trường hợp của AP, thì câu “ Những điều tuyệt vời hơn nữa sẽ tiếp tục đến với những ai tiếp tục chờ đợi” sẽ phù hợp hơn cả. 

Nguồn: The Rake


𝐀𝐮𝐝𝐞𝐦𝐚𝐫𝐬 𝐏𝐢𝐠𝐮𝐞𝐭
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0283 620 8787
Giờ mở cửa: 10:00 am – 9:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Bài viết liên quan
S&S Group newsletter



LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chúng tôi sẵn lòng lắng nghe mọi ý kiến từ bạn!

Created with Visual Composer