Trong suốt 150 năm qua, Audemars Piguet không ngừng kết hợp tinh hoa chế tác truyền thống với công nghệ tiên tiến để vượt qua mọi giới hạn của nghệ thuật chế tác đồng hồ, đồng thời vẫn giữ vững giá trị di sản. Tiếp nối truyền thống này, thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ hân hạnh ra mắt hai mẫu đồng hồ Royal Oak Offshore Selfwinding Chronograph mới, tiếp tục hành trình khám phá chất liệu ceramic của bộ sưu tập.
_____
Mẫu đầu tiên sở hữu thiết kế thể thao ba tông màu, nổi bật với bộ vỏ ceramic đen 43 mm, kết hợp với vành bezel, núm vặn và nút bấm bằng ceramic xanh lá, tạo điểm nhấn với các chi tiết bằng titanium. Trong khi đó, mẫu thứ hai mang vẻ đẹp tối giản với tông đen đơn sắc, được chế tác hoàn toàn bằng ceramic đen, từ bộ vỏ 42 mm cho đến dây đeo tích hợp.
Cả hai mẫu đều được trang bị bộ máy chronograph tự động tích hợp mới nhất của Audemars Piguet: Calibre 4401 và Calibre 4404. Những đường nét hoàn thiện tinh xảo của bộ máy có thể chiêm ngưỡng qua mặt sau bằng titanium và kính sapphire trong suốt. Hai tuyệt tác đều mang phong cách thẩm mỹ tiên phong, kết hợp sự bền bỉ của ceramic với nghệ thuật hoàn thiện thủ công tinh tế, minh chứng cho sự tận tâm với từng chi tiết mà nhà sản xuất đã gìn giữ qua nhiều thế hệ.
HAI PHIÊN BẢN ĐẬM CHẤT OFFSHORE
Nổi tiếng với độ nhẹ và khả năng chống trầy xước, chất liệu ceramic là tâm điểm trong hai mẫu Royal Oak Offshore Selfwinding Chronograph đầy cá tính này.
Mẫu đầu tiên sở hữu bộ vỏ ceramic đen 43 mm, được nâng tầm với viền bezel, núm crown và nút bấm bằng ceramic xanh lá – lần đầu tiên xuất hiện đối với kích thước này. Những chi tiết bằng titanium, bao gồm khung viền mặt sau, bộ bảo vệ nút bấm và đinh tán dây đeo, tạo nên sự tương phản với tông màu trầm của thiết kế. Hòa cùng phong cách ba tông màu của vỏ, mặt số được trang trí họa tiết Mega Tapisserie thế hệ mới với lớp phủ PVD xanh lá đậm, đi kèm với vòng bezel bên trong màu đen và các mặt số phụ tại vị trí 3, 6 và 9 giờ. Bộ kim và cọc số bằng vàng trắng 18 carat, phủ lớp phát quang, mang sắc bạc xám, tạo nên hiệu ứng lấp lánh tinh tế. Ở mặt sau, lớp kính sapphire kết hợp với viền titanium phô bày vẻ đẹp cơ học phức tạp của bộ máy Calibre 4401. Đồng hồ còn được trang bị hệ thống dây đeo có thể thay thế, đi kèm dây da màu xanh lá đậm và một dây cao su đen bổ sung, nhấn mạnh tính thể thao của thiết kế.
Mẫu thứ hai kết hợp bộ vỏ ceramic đen 42 mm với dây đeo tích hợp đồng bộ, tạo nên một tổng thể đơn sắc mạnh mẽ. Điểm nhấn duy nhất đến từ tám đinh ốc hình lục giác bằng thép cùng logo “AP” trên mặt số. Họa tiết Mega Tapisserie thế hệ mới, vòng bezel bên trong và các mặt số phụ tại vị trí 6, 9 và 12 giờ đều được phủ đen bằng quy trình mạ điện, mang lại sự đồng nhất hoàn hảo cho toàn bộ thiết kế. Nâng tầm phong cách tối giản, thang đo tachymeter màu xám đậm cùng các chi tiết chronograph được kết hợp hài hòa với bộ kim và cọc số bằng vàng trắng 18 carat phủ lớp đen, cả hai đều được phủ một lớp phát quang màu xám, giúp tăng cường khả năng hiển thị trong mọi điều kiện ánh sáng.
_____
BỘ CHUYỂN ĐỘNG CHRONOGRAPH TỰ ĐỘNG TỐI TÂN
Hai mẫu đồng hồ mới được trang bị bộ máy chronograph tự động tích hợp mới nhất của thương hiệu. Phiên bản 43 mm vận hành bởi Calibre 4401, trong khi mẫu 42mm được trang bị Calibre 4404.
Cả hai bộ máy đều sở hữu chức năng flyback, cho phép người đeo đặt lại và khởi động lại bộ đếm giờ mà không cần dừng trước. Cơ chế bánh xe cột kết hợp với hệ thống ly hợp dọc giúp kim chronograph vận hành chính xác mà không bị giật khi khởi động hoặc dừng. Ngoài ra, cơ chế đặt lại về 0 được cấp bằng sáng chế đảm bảo kim chronograph flyback trở về vị trí ban đầu ngay lập tức.
Từ mặt sau của đồng hồ, bộ máy tinh xảo được hé lộ với những họa tiết trang trí cầu kỳ như Côtes de Genève, chải xước dọc, tròn và tia mặt trời, đánh hạt tròn và vát cạnh đánh bóng. Cả hai phiên bản còn được tô điểm bởi rotor bằng vàng hồng 22 carat, trong đó mẫu 43mm có phiên bản hoàn thiện màu xám đậm, tạo điểm nhấn hiện đại và sang trọng.
_____
MỞ KHOÁ BÍ ẨN CỦA CERAMIC
Chế tác các bộ phận đồng hồ bằng ceramic đòi hỏi sự đồng nhất và chính xác, tương tự như cách một đầu bếp phải kiểm soát nghiêm ngặt tỷ lệ nguyên liệu, thời gian và nhiệt độ để tạo ra một món ăn hoàn hảo. Quá trình này bao gồm ba bước quan trọng: trước tiên là làm chủ quy trình sản xuất để đạt được màu sắc hoàn hảo, tiếp theo là hoàn thiện các chi tiết để tôn vinh kiến trúc đa tầng đặc trưng của Royal Oak Offshore theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của Audemars Piguet, và cuối cùng là căn chỉnh chính xác các bề mặt đánh bóng xen kẽ với chải satin trên vỏ và dây đeo.
Một công thức nấu ăn bắt đầu bằng việc lựa chọn, đo lường và trộn các nguyên liệu theo hương vị và kết cấu mong muốn. Thành phần chính xác của ceramic Audemars Piguet vẫn là một bí mật được giữ kín, nhưng vật liệu này bao gồm bột Zirconium Oxide (ZrO₂) trộn với chất kết dính đặc biệt, sau đó trải qua một quy trình sản xuất công nghiệp phức tạp với nhiều giai đoạn gia công chính xác cao. Các sắc tố màu được thêm vào bột ngay từ đầu, trở thành một phần không thể tách rời của vật liệu. Giống như một chiếc bánh dần trở nên đậm màu hơn khi nướng, các bộ phận ceramic chỉ đạt được sắc thái cuối cùng sau khi được nung kết ở nhiệt độ vượt quá 1.400°C. Việc đảm bảo màu sắc đồng nhất là một thách thức lớn, vì màu sắc cuối cùng của ceramic phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình nung – không có chỗ cho sai số – giống như cách các nguyên liệu tương tác ở nhiệt độ nhất định để tạo ra hương vị và kết cấu lý tưởng.
Trong nghệ thuật ẩm thực, những bước hoàn thiện cuối cùng giúp món ăn không chỉ ngon mà còn đẹp mắt. Với triết lý chế tác tiên phong, các nghệ nhân của Audemars Piguet áp dụng kỹ thuật hoàn thiện thủ công tinh xảo tương đương với kim loại quý để khai thác tối đa sự tinh tế của ceramic và tôn vinh chiều sâu của chất liệu. Mỗi bộ phận đều được đánh bóng và chải satin sơ bộ trước khi được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ, thể hiện sự kết hợp giữa kỹ thuật chế tác truyền thống và công nghệ hiện đại – dấu ấn đặc trưng của Audemars Piguet từ khi thành lập. Cuối cùng, giống như cách trình bày tinh tế nâng tầm giá trị một món ăn, việc căn chỉnh các đường nét phức tạp giữa bề mặt chải satin và đánh bóng trên vỏ và dây đeo chính là bước cuối cùng để đạt được một kiệt tác hoàn mỹ.
"Audemars Piguet đã mất mười năm nghiên cứu và phát triển để nâng tầm ceramic, giúp vật liệu này sánh ngang với thép, titanium và carbon. Việc làm chủ các khả năng sáng tạo của ceramic đánh dấu một cột mốc quan trọng, cho phép thương hiệu vượt qua mọi giới hạn trong hành trình khám phá vật liệu, mở ra những chân trời mới vượt ngoài mong đợi. "
Thibaut Le Loarer
Giám đốc Nghiên cứu của Audemars Piguet chia sẻ.
_____
SỰ TRI ÂN HIỆN ĐẠI ĐỐI VỚI QUÁ KHỨ
Ceramic công nghiệp lần đầu tiên xuất hiện tại Audemars Piguet vào năm 1986 với bộ sưu tập Bamboo, khi các vật liệu công nghệ cao bắt đầu được chú ý trong thế giới chế tác đồng hồ. Kết hợp giữa truyền thống và đổi mới, bộ sưu tập này giới thiệu nhiều mẫu đồng hồ khác nhau với dây đeo hai tông màu, kết hợp vàng đính kim cương cùng các mắt xích bằng ceramic đỏ, trắng hoặc đen.
Đầu những năm 2000, các vật liệu và hợp kim mới lấy cảm hứng từ những lĩnh vực kỹ thuật, như thể thao mạo hiểm, bắt đầu xuất hiện trong thế giới Haute Horlogerie, mang đến những màu sắc và thẩm mỹ mới. Ceramic, vốn từng được đánh giá cao chủ yếu nhờ tính chất thực tiễn, dần trở thành biểu tượng của thiết kế và kỹ thuật chế tác. Bộ sưu tập Royal Oak Offshore trở thành nền tảng hoàn hảo để thử nghiệm với vật liệu này. Năm 2006, Audemars Piguet ra mắt Royal Oak Offshore Rubens Barrichello Chronograph II – chiếc đồng hồ đầu tiên có viền bezel, núm crown và nút bấm làm từ ceramic đen. Lấy cảm hứng từ thế giới xe đua, thiết kế này đã mở đường cho một thế hệ đồng hồ thể thao mới với các viền bezel ceramic đa sắc, từ trắng, xanh đến kaki.
Năm 2011, thương hiệu tiếp tục bước xa hơn với mẫu Royal Oak Offshore Arnold Schwarzenegger The Legacy Chronograph, chiếc đồng hồ đầu tiên có bộ vỏ ceramic đen. Sở hữu kích thước 48 mm, mẫu đồng hồ thể thao mạnh mẽ này không chỉ có độ bền vượt trội mà còn thể hiện phong cách táo bạo nhưng tinh tế. Ceramic đen tiếp tục được nâng tầm khi xuất hiện trong bộ sưu tập Royal Oak vào năm 2017 với mẫu Royal Oak Perpetual Calendar 41 mm hoàn toàn bằng ceramic đen. Lần đầu tiên trong lịch sử Audemars Piguet, một mẫu đồng hồ có dây đeo được chế tác hoàn toàn từ ceramic đen, tôn vinh thiết kế và kỹ thuật hoàn thiện thủ công của thương hiệu. Phiên bản ceramic trắng được ra mắt hai năm sau đó, tiếp nối bởi các biến thể Royal Oak với complication phức tạp được chế tác từ ceramic đen, bao gồm Royal Oak Tourbillon Chronograph Openworked (2018), Royal Oak Perpetual Calendar Openworked (2019), Royal Oak Tourbillon Extra-Thin (2019) và Royal Oak Double Balance Wheel Openworked (2020).
Ở Thời điểm hiện tại, với các sắc thái từ trắng, đen, nâu, xanh, xanh lá đến xám, ceramic tiếp tục đẩy xa giới hạn của cả phong cách và chức năng, thể hiện cam kết bền vững của Audemars Piguet trong việc khám phá vật liệu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
"Seek Beyond”
_____
𝐀𝐮𝐝𝐞𝐦𝐚𝐫𝐬 𝐏𝐢𝐠𝐮𝐞𝐭
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0283 620 8787
Giờ mở cửa: 10:00 am – 9:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật