Trang chủ/Blog/Cùng CEO Ilaria Resta của Audemars Piguet tìm hiểu về thương hiệu và những dự định phát triển trong tương lai

Chuyên sâu

17/9/2024

Cùng CEO Ilaria Resta của Audemars Piguet tìm hiểu về thương hiệu và những dự định phát triển trong tương lai

Blog

Trong cuộc phỏng vấn với Giám đốc điều hành mới của Audemars Piguet, Ilaria Resta, cô đã chia sẻ về việc tạo nên sự đổi mới cũng như niềm đam mê và cảm xúc khi tiếp nhận thương hiệu. 


Khi CEO tiền nhiệm François Bennahmias thông báo sẽ rời Audemars Piguet trong buổi ra mắt phiên bản đồng hồ hợp tác giữa anh và nghệ sĩ Travis Scott, nó đã đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên đầy vẻ vang. Những thành tựu mà François Bennahmias cùng thương hiệu đạt được trong khoảng thời gian làm việc tại đây sẽ giúp tên tuổi của anh mãi được ghi nhớ như một trong những vị lãnh đạo vĩ đại nhất của ngành chế tác đồng hồ.

Anh là người đã đưa doanh thu của Audemars Piguet từ 600 triệu trở thành 2,3 tỷ franc Thụy Sĩ chỉ trong một thập kỷ. Quan trọng hơn, vị thế của thương hiệu cũng trong thị trường cũng được gia tăng đáng kể. 

Giờ đây, hành trình của François Bennahmias sẽ được tiếp bước bởi Ilara Resta. Là một nữ doanh nhân dù chỉ mới tiếp cận với ngành đồng hồ, cô đã có một cái nhìn sâu sắc và thấu đáo về những giá trị của Audemars Piguet kể từ ngày thành lập, từ đó vạch ra 1 chiến lược phát triển phù hợp với di sản của thương hiệu và những thay đổi của thời đại. 

Q: Audemars Piguet hiện đang đạt mức doanh thu cao nhất mọi thời đại với con số 2,3 tỷ franc Thụy Sĩ vào năm 2023 và sự gia tăng về giá trị thương hiệu đáng kinh ngạc. Trong tương lai, nếu thương hiệu tập trung sản xuất số lượng đồng hồ quá lớn, có thể sẽ mất đi sự độc đáo và đặc biệt vốn có. 

Một ý tưởng là thay vào đó, Audemars Piguet có thể phát triển về số lượng đồng hồ dành cho nữ, đồng thời giữ nguyên nguồn cung cho đồng hồ nam. Đó có phải là kế hoạch của cô hay không?

A: Sự phát triển của thương hiệu chỉ là một trong các yếu tố dẫn đến thành công sau cùng. Khi bắt đầu hành trình tại Audemars Piguet, tôi không muốn tập trung quá mức vào việc phát triển. 

Thay vào đó, tôi muốn đảm bảo việc giữ gìn tất cả các nguyên tắc cốt lõi của thương hiệu, điều này sẽ giúp chúng tôi có được sự tăng trưởng lâu dài. Vì vậy, đó mới là sứ mệnh của tôi, và đôi khi còn là áp lực trong giai đoạn này, bởi vì sự phát triển sẽ luôn đến nếu nền tảng đủ vững chắc. 

Tất nhiên nếu muốn, chúng tôi có thể đạt mức tăng trưởng hai con số, bởi vì khách hàng của Audemars Piguet luôn nhiều hơn số lượng đồng hồ chúng tôi có thể sản xuất. Tuy nhiên, các nghệ nhân phải luôn hướng đến sự hoàn hảo trong chất lượng hoàn thiện cho từng chiếc đồng hồ. Hầu hết các công đoạn chế tác đều được thực hiện thủ công, nếu bạn đã từng ghé thăm cơ sở sản xuất của chúng tôi thì bạn sẽ nhận thấy điều đó. 

Tăng trưởng không phải là nỗi ám ảnh của tôi, thay vào đó là sự đổi mới cho tương lai. Những ý tưởng tiên phong về vật liệu mới, tính năng mới, bộ chuyển động mới, cần rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực về con người và kinh tế để hiện thực hóa. Chẳng hạn như chất liệu Camouflage Gold và Ceramic của chúng tôi, phải cần một quy trình hoàn toàn mới để tạo ra những vật liệu mới này. 

Khám phá là một quá trình thử nghiệm và sai sót, và với tư cách là một công ty độc lập, chúng tôi có lợi thế hơn khi chọn tiếp cận theo cách này. Vì suy cho cùng, sự sáng tạo luôn là tài sản lớn nhất của chúng ta. 

Q: Cô có đề cập rằng sự dũng cảm và sáng tạo chính là giá trị sức mạnh của thương hiệu. Cô có thể giải thích rõ thêm được không?

A: Điều tôi yêu thích ở Audemars Piguet là sự đột phá. Đó cũng là những gì John Mayer đã nhắc đến trong buổi ra mắt phiên bản đồng hồ Royal Oak Perpetual Calendar hợp tác giữa anh ấy và chúng tôi. 

Chúng tôi không bị áp lực bởi các mốc thời gian buộc thương hiệu phải sáng tạo hay có những thành tựu đột phá. Chúng tôi cho phép nhân viên của mình tự do trải nghiệm để dần hình thành những ý tưởng mới mẻ. Nhìn từ bên ngoài, mọi người có thể nghĩ rằng quá trình sáng tạo tại Audemars Piguet là hỗn loạn và không có tổ chức, nhưng đây lại là những yếu tố mà tôi rất thích. Bởi vì sự hỗn loạn cũng có vẻ đẹp của riêng nó. 

Nếu bạn nhìn vào những biểu tượng cho sự thành công của chúng tôi: Royal Oak năm 1972, tính năng lịch vạn niên 1978, Offshore năm 1993, Royal Oak Concept năm 2002, Double Balancer năm 2016, sự hợp tác với Marvel kể từ năm 2021, bất cứ khi nào có điều mới mẻ độc đáo nào xuất hiện, nó đều đến từ các nhân viên trong công ty và đều có những lo ngại nhất định. 

Audemars Piguet Royal Oak 5402ST (1972)

Phiên bản Perpetual Calendar đầu tiên của Audemars Piguet, Ref. 5548 (1978)

Audemars Piguet Royal Oak Offshore Chronograph Ref. 25721ST.OO.1000ST.01 (1993)

 Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked Ref. 15407ST.OO.1220ST.01 (2016)

Điều này vô tình thách thức giới mộ điệu cũng như chính chúng tôi, và bản thân tôi thích điều đó. Mọi người đôi khi cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy những lời chỉ trích trên mạng xã hội, nhưng tôi không như vậy.

Bởi vì khi bạn phát triển với một tâm thế “ổn định và an toàn”, điều này có thể giúp bạn trở nên tốt hơn, nhưng sẽ khó để trở nên vĩ đại. Tôi luôn thích một chiếc đồng hồ mới lạ, bộc lộ được hết những xúc cảm của người nghệ nhân và người thiết kế nên nó, đó là yếu tố tối quan trọng trong chế tác đồng hồ đối với Audemars Piguet. 

Tôi luôn nói rằng nếu bạn muốn một hình vuông nhưng khi bạn để mọi người chạm vào nó thì nó sẽ trở thành một hình tròn. Tôi không muốn một hình tròn, tôi muốn một hình vuông đúng nghĩa, đại diện cho sự chính xác, độc đáo và táo bạo. 

Tôi muốn duy trì văn hóa rằng bất kỳ ai trong công ty đều có thể nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời và nếu chúng tôi bật đèn xanh cho nó, tôi không muốn bất kỳ ai khác chạm vào nó, thay đổi nó, làm nó khác đi. 

Q: Tôi thích việc với tư cách là một giám đốc điều hành, cô lại chọn cách dựa vào những phản hồi có phần tiêu cực và mang tính đóng góp để thay đổi, vì trong bề dày lịch sử của Audemars Piguet thì những phản ứng trái chiều luôn là động lực để thương hiệu phát triển

A: Nếu bạn giữ được tinh thần đổi mới và sáng tạo ở bất kỳ công ty nào bạn đến, bạn sẽ luôn có thể thành công. Chúng tôi không chấp nhận những ai cố gắng thay đổi mọi thứ theo quan điểm và cách làm việc của riêng họ. 

Tôi muốn bảo tồn sự sáng tạo này vì nó sẽ giúp AP tồn tại trong nhiều thế kỷ. Luôn sẵn sàng bứt phá khỏi những giới hạn xa xôi nhất, triết lý kinh doanh này là điều tôi yêu thích ở AP và chính xác là nền tảng mà thương hiệu được xây dựng trên đó. 

Vì vậy, mục tiêu sau cùng không phải là tạo nên một chiếc đồng hồ mà giới mộ điệu sẽ yêu thích, hoặc sẽ thay đổi thị trường. Điều mà thương hiệu hướng tới là những vùng đất mới.

Q: Có nhiều ý kiến về cách Audemars Piguet chăm sóc khách hàng của mình. Một mặt, thương hiệu đã tạo ra “House of AP” và bảo hiểm “Hi-Care” để chống lại việc hư hỏng hoặc trộm cắp. Mặt khác, có nhiều vị khách lại bức xúc vì phải chờ đợi đến lượt mới được mua đồng hồ. 

A: Vấn đề chúng tôi gặp phải với những khách hàng mới muốn tiếp cận với thương hiệu là mạng lưới bán hàng với số lượng các điểm bán hàng và cửa hàng còn hạn chế. Nhưng thành thật mà nói, cái hay của mạng lưới này là chúng tôi có thể tập trung vào chiều sâu thay vì chiều rộng. Đối với tôi, tôi không bao giờ muốn làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ hiện có để tối đa hóa số lượng các liên hệ mới.

Nếu bạn hỏi tôi, chúng tôi sẽ luôn thiên về chất lượng của các mối quan hệ. Mặt khác, chúng tôi cũng tạo ra AP Lab để tiếp cận giới mộ điệu một cách triệt để hơn. Đó cũng là động lực đằng sau việc khai trương “House of AP” lớn hơn như ở Milan để chúng tôi có thể tiếp nhận lượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn để giới thiệu với họ về Audemars Piguet và chế tác đồng hồ nói chung. 

Q: Hãy nói về BST CODE 11.59 By Audemars Piguet một chút. Có một số ý kiến cho rằng Audemars Piguet là thương hiệu chỉ có một BST nổi trội duy nhất là Royal Oak. Liệu BST CODE 11.59 có phải là câu trả lời đanh thép cho ý kiến trên không?

A: BST CODE 11.59 by Audemars Piguet đang có những số liệu cụ thể chứng minh rằng nó có giá trị để trở thành trụ cột chiến lược về lâu dài. Hiện tại, BST này chiếm 12% hoạt động kinh doanh của chúng tôi và vẫn duy trì được sự quan tâm của khách hàng. 

Code 11.59 By Audemars Piguet Selfwinding 38mm

Code 11.59 by Audemars Piguet Selfwinding Chronograph 41mm

Chúng tôi nhận ra rằng cho đến gần đây, thương hiệu vẫn đang chỉ có 1 kích thước duy nhất cho BST. Và vì số lượng các vị khách quan tâm ngày một nhiều, Audemars Piguet đã trình làng các phiên bản 38mm và các mẫu bằng thép, mở ra những cơ hội để tiếp cận một tệp khách hàng hoàn toàn mới. 

Vì vậy, chúng tôi xem CODE 11.59 By Audemars Piguet là nền tảng để tiếp tục phát triển và mở rộng, và từ góc độ của một nghệ nhân đồng hồ, BST này là nơi để họ phát triển các tính năng đặc biệt phức tạp. Nếu không có bộ vỏ của CODE 11.59, chúng tôi đã không bao giờ có thể tạo ra một chiếc đồng hồ như Universelle, chiếc đồng hồ đã giành giải Geneva Grand Prix Aiguille d’Or năm ngoái. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không thể tạo ra một phiên bản Starwheel mới với tính năng tinh xảo và đầy chất thơ như vậy. Thương hiệu luôn cố gắng vượt qua các giới hạn về hiệu suất của đồng hồ để có thể tiếp tục học hỏi và tiến xa hơn nữa. 

Code 11.59 by Audemars Piguet Starwheel

Q: Phiên bản RD#4 Universelle là một chiếc đồng hồ tuyệt vời vì nó đáp ứng được nhu cầu của giới mộ điệu về bộ chuyển động phức tạp và cao cấp. Liệu đây có phải là bước ngoặt cho những dự án tiếp theo của thương hiệu hay không?

Đây chính xác là những gì chúng tôi muốn. Mục đích ban đầu của Universelle chưa bao giờ là tạo ra chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới, bởi vì chúng tôi không quan tâm đến điều đó. Thay vào đó, chúng tôi quan tâm đến việc điều chỉnh chiếc đồng hồ phù hợp với phong cách sống của các vị khách. 

Code 11.59 by Audemars Piguet Universelle RD#4

Một trong những điểm khác biệt lớn với Audemars Piguet là ngày càng có nhiều khách hàng mới tiếp cận với thương hiệu thông qua các mẫu đồng hồ phức tạp, điển hình như QP [Quantieme Perpetual] hay thậm chí tourbillon.

John Mayer đã nói về cách mà chiếc Royal Oak Perpetual Calendar làm cho các bộ chuyển động phức tạp trở nên phù hợp với thế hệ hiện đại ngày nay. Anh ấy đã nói đúng. Chúng tôi nhận ra rằng sự phức tạp là tương lai của Audemars Piguet. Vì vậy, thương hiệu muốn đảm bảo rằng các BST của mình có công năng tốt nhất trong ngành. 

Tính công thái học còn có thể được thể hiện qua cảm giác vừa vặn khi đeo chiếc đồng hồ trên cổ tay. Các nghệ nhân đã tìm đủ mọi cách để nâng cao sự thoải mái này đến với các nhà sưu tầm. Ngoài ra, tính công thái học cũng liên quan đến phong cách sống, nghĩa là chiếc đồng hồ này phù hợp với cuộc sống hằng ngày của người chủ nhân đến mức nào? Những mẫu tourbillon có thể được đeo khi chơi thể thao không?

Sự thoải mái và linh hoạt trong cuộc sống hằng ngày của một chiếc đồng hồ là trọng tâm của Audemars Piguet.

Q: Chúng tôi rất ấn tượng về sự hợp tác giữa Audemars Piguet và John Mayer. Sau một cuộc hội thoại ngắn, tôi cảm nhận được sự nhiệt tình và thông minh của anh ấy. 

Vậy lần hợp tác này có ý nghĩa với thương hiệu như thế nào?

A: John là một người yêu thích đồng hồ bằng cả trái tim. Anh ấy đã giúp thương hiệu vượt qua giới hạn của mình, và điều đó làm chúng tôi trở nên tốt hơn. Tôi có đặt cho anh ấy biệt danh là “Cầu dẫn sáng tạo” vì mục đích của anh là trở thành cầu nối giữa thế giới bên ngoài và thế giới của Audemars Piguet. 

John Mayer và chiếc Royal Oak Perpetual Calendar “Crystal Sky”

Chúng ta đang sống trong thời đại của âm nhạc, điện ảnh, nghệ thuật và thể thao. Thương hiệu luôn muốn biến bản thân thành một biểu tượng của sự trẻ trung và tồn tại cho đến mai sau. Và để làm được điều đó, bạn phải luôn cập nhật những đổi mới của xã hội. Đó chính xác là ý nghĩa của những mối hợp tác này – là cầu nối dẫn đến tương lai. AP đang dần tiến tới kỷ niệm 150 năm thành lập, vì vậy, chúng tôi sẽ sớm xem xét không chỉ những thành tựu trong quá khứ mà còn là những gì sẽ diễn ra trong 150 năm tới. 

Q: Những yếu tố quan trọng nào sẽ cấu thành một sự hợp tác thành công?

A: Bất kỳ sự hợp tác nào cũng phải bắt nguồn từ việc sở hữu những giá trị giống nhau, trong trường hợp này là mong muốn thúc đẩy bản thân tiến xa hơn. 

Lấy ví dụ như lần hợp tác với Marvel, đó cũng là một thách thức lớn đối với các nghệ nhân khi đưa một nhân vật 3D vào bên trong bộ chuyển động tourbillon. Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, mặc dù khó khăn không đến từ đặc tính kỹ thuật mà từ góc độ của métiers d’art. 

Audemars Piguet Royal Oak Concept Tourbillon “Spider-Man” © 2023 MARVEL

Mục đích thương mại thuần túy không bao giờ nên là mục tiêu sau cùng cho những mối hợp tác này. Nền tảng của nó nên là sự thử thách bản thân để khiến tất cả các bên đều trở nên tốt hơn. 

“Seek Beyond”

Nguồn: Revolutionwatch


𝐀𝐮𝐝𝐞𝐦𝐚𝐫𝐬 𝐏𝐢𝐠𝐮𝐞𝐭
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0283 620 8787
Giờ mở cửa: 10:00 am – 9:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

loader